Hạ viện Hoa Kỳ thông qua gói cứu trợ 2.200 tỷ USD

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cứu trợ kinh tế với quy mô 2.200 tỷ USD, tuy nhiên dự luật này sẽ cần phải được Thượng viên Hoa Kỳ thông qua trước khi có hiệu lực chính thức.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi công bố dự luật gói hỗ trợ kinh tế 2.200 tỷ USD vào ngày 28/9 (Ảnh: Politico)

Hôm qua (1/10), Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua dự luật hỗ trợ kinh tế trong đại dịch trị giá 2.200 tỷ USD. Dự luật mới về gói hỗ trợ kinh tế được Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc Đảng Dân chủ công bố ngày 28/9.

Theo đó, gói cứu trợ này gồm khoản trợ cấp trị giá 600 USD/tuần cho đến hết tháng 1/2021, 1.200 USD cho hầu hết người dân Hoa Kỳ, 25 tỷ USD cứu trợ cho các hãng hàng không, 436 tỷ USD cho các chính quyền địa phương và tăng vốn cho giai đoạn 2 của chương trình bảo vệ tiền lương. Gói cứu trợ này cũng bao gồm các khoản tài chính cho các hoạt động phòng chống đại dịch Covid-19, lĩnh vực giáo dục, chăm sóc trẻ, hỗ trợ người thuê nhà và mua nhà trả góp.

Quy mô gói cứu trợ này thấp hơn 200 tỷ USD so với đề xuất trước đó và được đánh giá là nỗ lực phút chót của Đảng Dân chủ nhằm đạt thoả thuận với Đảng Cộng hoà về việc cứu trợ nền kinh tế Hoa Kỳ sau nhiều tháng tranh luận trong bế tắc.

Dự luật này sẽ cần được Thượng viện Hoa Kỳ vốn đang do Đảng Cộng hoà chiếm ưu thế thông qua trước khi có hiệu lực chính thức. Tuy nhiên, dự luật này có thể khó được Thượng viện Hoa Kỳ chấp thuận trong bối cảnh lãnh đạo phê đa số tại Thượng viện là nghị sĩ Cộng hoà Mitch McConnell vẫn luôn phản đối vì không muốn chính phủ liên bang phải chi thêm hàng nghìn tỷ USD cứu trợ trong đại dịch.

Trong nhiều tháng qua, Quốc hội Hoa Kỳ vẫn chưa thể thông qua gói kích thích kinh tế tiếp theo trong bối cảnh nước này ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày và các doanh nghiệp đang chuẩn bị sa thải hàng loạt người lao động. Khoản hỗ trợ thất nghiệp bổ sung trị giá 600 USD mỗi tuần và chương trình bảo vệ tiền lương cho các doanh nghiệp đều đã hết hiệu lực nhiều tuần trước.

Dự luật về gói cứu trợ được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin vẫn chưa đạt được đồng thuận về gói cứu trợ tiếp theo chống lại đại dịch Covid-19 với nhiều bất đồng như khoản hỗ trợ cho chính quyền địa phương và việc cố nên thành lập một thực thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và trường học hay không. Tuy nhiên, bà Nancy Pelosi và ông Steven Mnuchin cam kết sẽ tiếp tục đối thoại.

Quang Đặng (Theo CNBC)