Hàn Quốc chuẩn bổ sung hơn 10 nghìn tỷ won chống lại covid-19

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đang chuẩn bị một dự luật ngân sách bổ sung trị giá hơn 10 nghìn tỷ won (8,37 tỷ USD) để giúp chống lại covid-19

Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết, sự bùng phát của COVID-19 có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước 0,2 điểm phần trăm trong năm nay."Sự bùng phát có thể sẽ có tác động tiêu cực đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên và tốc độ tăng trưởng chung của năm nay", ông Hồng nói tại phiên họp quốc hội.

Sự lây lan nhanh chóng của covid-19 được dự đoán sẽ gây áp lực xuống nền kinh tế của Hàn Quốc.

Tuần trước, Ngân hàng Hàn Quốc đã cắt giảm ước tính tăng trưởng trong năm nay xuống còn 2,1% so với dự báo 2,3% ba tháng trước đó, với lý do tác động của coronavirus.

Bộ trưởng tài chính

Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki phát biểu tại phiên họp quốc hội vào ngày 3 tháng 3 năm 2020

Để giảm thiểu sự sụp đổ kinh tế của sự bùng phát virus, chính phủ đang chuẩn bị một ngân sách bổ sung và sẽ đệ trình dự luật liên quan lên Quốc hội vào thứ Năm.

Ngân sách bổ sung để đối phó với dịch Covid-19 có thể lên tới 10 nghìn tỷ Won, lớn hơn số tiền chi tiêu tài khóa được bao gồm trong ngân sách bổ sung năm 2015 để đối phó với sự bùng nổ của MERS (6,2 nghìn tỷ won).

Chính phủ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp với tổng trị giá 20 nghìn tỷ won để ngăn chặn tác động của sự bùng phát virus.

"Cùng với ngân sách bổ sung, chính phủ dự kiến ​​chi tiêu tài chính mở rộng trị giá 30 nghìn tỷ won", Hong nói.

Trong bối cảnh số lượng nhiễm trùng ngày càng tăng ở đây, Hong cũng tuyên bố sẽ mở rộng việc cung cấp mặt nạ bảo vệ vì nhu cầu đã tăng cao trong những tuần qua, khi nhiều công dân phải xếp hàng dài để mua tại các cửa hàng địa phương.

Xếp hàng
Người dân Hàn Quốc xếp hàng dài để mua khẩu trang

"Chúng tôi dự định cung cấp khoảng 130 triệu khẩu trang bảo vệ cho những người trong khung thu nhập thấp", Hong nói.

Hàn Quốc đang lên kế hoạch tăng sản lượng mặt nạ hàng ngày lên ít nhất 13 triệu chiếc .

Để tăng thêm nguồn cung, Hàn Quốc cũng có thể xem xét nhập khẩu khẩu trang từ các quốc gia khác, bao gồm Brazil và Nam Phi.

Trong khi Hàn Quốc trước đó cho biết họ sẽ phân phối 50% sản lượng cho các nền tảng bán lẻ do nhà nước điều hành để đáp ứng nhu cầu tăng vọt ở đây, Hong cho biết chính phủ cũng đang xem xét tăng hạn ngạch.

Ngân sách bổ sung cũng sẽ phản ánh những nỗ lực của đất nước nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng y tế chống lại các bệnh truyền nhiễm, Bộ trưởng nói.

 

Nguyên Vỵ