Hàn Quốc quay trở lại nhóm 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy Hàn Quốc đã quay trở lại danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. OECD cũng dự báo nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm nay.
Kinh tế Hàn Quốc
Trong năm 2020, tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc ở mức -1%, chạm mức thấp nhất kể từ năm 1998 khi khủng hoảng tài chính Châu Á nổ ra (Ảnh: News.cn)

Trong ngày 15/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Hàn Quốc trong năm 2020 ước đạt 1.624 tỷ USD.

Như vậy, quy mô kinh tế của Hàn Quốc đã quay trở lại danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, vượt 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2019. Xếp sau Hàn Quốc về quy mô kinh tế là Nga hiện đứng thứ 11 (1.403 tỷ USD), Brazil đứng thứ 12 (1.394 tỷ USD) và Australia thứ 13 (1.333 tỷ USD).

GDP danh nghĩa phản ánh lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại một quốc gia, được tính theo giá thị trường trong năm tính toán. Nếu như GDP thực tế cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thì GDP danh nghĩa lại thể hiện quy mô nền kinh tế một quốc gia.

Kết quả mới này cho thấy Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Á, vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng bất chấp các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 trong năm 2020. Trong năm ngoái, tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc ở mức -1%, chạm mức thấp nhất kể từ năm 1998 khi khủng hoảng tài chính Châu Á nổ ra. Tuy nhiên, đây là mức giảm tương đối thấp khi so với mức giảm 3,5% tại Hoa Kỳ, giảm 4,8% của Nhật Bản và giảm 5,3% của Đức.

OECD nhận định việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đã giúp Hàn Quốc giảm bớt các tác động tiêu cực của dịch bệnh đến nền kinh tế. Tổ chức này cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm nay lên mức 3,3%, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 0,5% trong dự báo trước đây nhờ xu thế tăng trưởng của các nền kinh tế lớn.

OECD dự báo nền kinh tế Hàn Quốc sẽ phục hồi về mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm nay. Theo OECD, gói kích thích kinh tế khổng lồ 1.900 tỷ USD được Hoa Kỳ tung ra giữa tuần trước sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ, bao gồm Hàn Quốc. OECD cũng đã nâng gấp đôi dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong năm 2021 lên mức 6,5%.  

Tuy nhiên, OECD cũng điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm 2022 xuống còn 3,1%, giảm 0,3% so với dự báo trước đó. Hiện chỉ có 4 nước thành viên OECD gồm Hoa Kỳ, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc được dự báo sẽ phục hồi quy mô kinh tế như trước khi đại dịch Covid-19 vào cuối năm nay.

Quang Đặng