Hàn Quốc thắt chặt kiểm tra rác thải nhập khẩu từ Nhật Bản

Hàn Quốc sẽ tăng cường kiểm tra tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe và môi trường đối với pin, lốp xe và nhựa thải nhập khẩu từ Nhật Bản.

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho hay cơ quan này sẽ tăng cường kiểm tra về chất phóng xạ và các kim loại nặng đối với pin, lốp xe và nhựa thải của Nhật Bản được nhập khẩu vào Hàn Quốc cho mục đích tái chế.

Động thái được đưa ra sau khi ngày 8.8, bộ này quyết định tăng cường kiểm tra tro than nhập khẩu từ Nhật Bản.

Đây được xem là một phần trong các biện pháp đáp trả của Seoul đối với quyết định của Tokyo hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc. 

Tuyên bố của Bộ Môi trường Hàn Quốc nêu rõ: "Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp tăng cường về an toàn sức khỏe và môi trường đối với họat động nhập khẩu chất thải từ Nhật Bản với khối lượng lớn", trong đó pin, lốp xe và nhựa thải sẽ được kiểm tra chặt chẽ hơn. Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết: "Quyết định này cũng phản ánh mối quan tâm của cộng đồng về ô nhiễm chất thải phóng xạ". 

Theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc, năm 2018, nước này đã nhập khẩu 2,54 triệu tấn chất thải công nghiệp, so với mức xuất khẩu tương ứng là 170.000 tấn.

Tro than chiếm tới 50%, tương đương 1,27 triệu tấn trong khối lượng chất thải nhập khẩu của năm ngoái, tiếp theo là 470.000 tấn pin thải (18,5%), 240.000 tấn lốp xe thải (9,5%) và 170.000 tấn nhựa thải (6,6%)./.