Hàng chục ngàn tấn bơ, sầu riêng Tây Nguyên được tiêu thụ qua sàn thương mại, siêu thị

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, tiêu thụ nông sản. Trong bối cảnh này, các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã chủ động tìm kênh phân phối, kết nối tiêu thụ hàng chục ngàn tấn bơ, sầu riêng thông quan sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị lớn trong cả nước

Trong những nỗ lực tìm đầu ra cho nông sản của địa phương trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh Đắk Lắk đã giao các Sở, Ngành chủ động đưa ra các giải pháp để hỗ trợ, kết nối nông sản cho người nông dân.

Cụ thể, với 103.000 tấn sầu riêng Dona được thu hoạch trong năm 2021, tỉnh Đắk Lắk đã tiêu thụ chỉ còn gần 28.000 tấn; sản lượng bơ khoảng 82.000 tấn hiện chỉ còn hơn 12.000 tấn đang thu hoạch.

Nông dân huyện Krông Pắk thu hoạch Sầu Riêng
Nông dân huyện Krông Pắk thu hoạch sầu riêng

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành tìm hướng đầu ra cho nông sản. Đồng thời cũng kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giới thiệu, hỗ trợ, kết nối nông sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo này, các sở, ngành trong tỉnh đã kết nối các sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị lớn để giúp các vựa nông sản tiêu thụ.

“Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, Sở Công Thương Đắk Lắk đã kết nối với các đơn vị nằm trong chuỗi cung ứng như: Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thương mại dịch vụ Ngọc Minh Châu (TP.Hồ Chí Minh) ký hợp đồng với Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Hữu cơ Krông Pắk (huyện Krông Pắk) tiêu thụ 7.000 tấn sầu riêng; Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch An Nguyên đã ký kết tiêu thụ 150 tấn sầu riêng, 20 tấn bơ; các đầu mối tiêu thụ khác như: Công ty CP xuất khẩu Cao Bằng; Siêu Thị Lan Chi Hà Nội; ACT ONE (Hà Nội) đang đàm phán thỏa thuận để ký kết tiêu thụ.

bơ, sầu riêng Tây Nguyên được tiêu thụ qua sàn thương mại, siêu thị

Bơ, Sầu riêng Tây Nguyên được tiêu thụ qua sàn thương mại, siêu thị

Các hệ thống siêu thị lớn trên phạm vi cả nước cũng cam kết thực hiện bán nông sản cho người dân… Sản phẩm bơ, sầu riêng được đưa lên các sàn thương mại điện tử như sendo.vn và voso.vn, với 25 doanh nghiệp tham gia.

Theo đó, các siêu thị LOTTE; VINCOM; MEGA MARKET đã hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bơ, sầu riêng thông qua nhà cung cấp Công ty Cổ phần Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp Hương Cao Nguyên (Đắk Lắk); Hệ thống siêu thị BIG C tiêu thụ khoảng hơn 2.000 tấn bơ các loại và 1.500 tấn sầu riêng; Hệ thống siêu thị CO.OPMART tiêu thụ sản phẩm sầu riêng, bơ của tỉnh Đắk Lắk thông qua nhà cung cấp tại các tỉnh, thành; Hệ thống Siêu thị AEON đang đàm phán thỏa thuận với các đơn vị cung ứng trên địa bàn tỉnh để ký kết tiêu thụ…

Giống Bơ Tây Nguyên được bán ở thị trường nhiều nơi
Giống Bơ Tây Nguyên được bán ở thị trường nhiều nơi

Không chỉ vậy, UBND tỉnh Đắk Lắk còn chỉ đạo Sở GTVT cấp hơn 4.000 thẻ nhận diện phương tiện chứa mã QR code để các phương tiện vận tải hàng hóa thuận tiện lưu thông, đảm bảo hang hoá không bị ùn ứ cục bộ.

Ông Nguyễn Tuấn Hà cho biết thêm, ngoài việc tạo điều kiện tối đa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, Tỉnh còn triển khai chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã vay vốn phục vụ thu mua, xuất khẩu, chế biến, bảo quản nông sản.

Tương tự, tại tỉnh Đắk Nông, từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ thu hoạch khoảng 48.000 tấn rau, củ, quả, trong đó bơ khoảng 9.000 tấn, sầu riêng hơn 18.000 tấn. Các sản phẩm cà phê, tiêu, điều, cao su, mắc ca… chủ yếu phục vụ xuất khẩu và được xác định chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, trước đó, tỉnh đã lên kịch bản chi tiết về việc tiêu thụ hàng nông sản cho người dân tại địa phương.

UBND tỉnh Đắk Nông giao các huyện, thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương kết nối, cung cấp các doanh nghiệp đầu mối thu mua nông sản, hệ thống các siêu thị trên phạm vi cả nước…

PV