Trong ngày 20/2, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không trên toàn cầu đã lần đầu tiên giảm xuống kể từ thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2009 do sự bùng phát của dịch virus Covid-19.

IATA dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ chịu thiệt hại hơn 29 tỷ USD vì dịch virus Covid-19 và thị trường Châu Á – Thái Bình Dương sẽ chịu tác động nặng nề nhất. Các hãng hàng không Trung Quốc được dự báo sẽ chịu thiệt hại khoảng 12,8 tỷ USD vì dịch bệnh. Tăng trưởng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không trong năm 2020 được IATA dự báo chỉ đạt 0,6%, giảm mạnh so với mức 4,1% được dự báo trước đó.

Sân bay vắng khách vì dịch virus Covid-19
 Các sân bay trở nên vắng khách do dịch virus Covid-19

Sự bùng phát dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc – thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ đã khiến hàng chục hãng máy bay quốc tế huỷ bỏ hoặc giảm tần suất các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc. Trên thị trường nội địa, số lượng hành khách Trung Quốc di chuyển bằng máy bay cũng giảm mạnh trong bối cảnh nhiều địa phương nước này yêu cầu hạn chế đi lại để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Alexandre de Juniac - Giám đốc điều hành IATA cho biết đây là thời gian thử thách cho ngành vận tải hàng không toàn cầu. IATA cảnh báo thiệt hại do dịch virus Covid-19 đến ngành vận tải hàng không có thể tăng cao hơn nếu như dịch virus lan rộng sang các nước khác. Dự báo thiệt hại của IATA được tính toán dựa trên dữ liệu về đợt dịch SARS hồi năm 2003. Khi dịch SARS bùng nổ, ngành hàng không toàn cầu đã lao dốc mạnh trong vòng 6 tháng và sau đó bắt đầu phục hồi nhanh chóng trở lại.