Hàng ngàn người đổ vể Sóc Trăng xem đua ghe và dự Hội chợ Triển lãm

Hội chợ triển lãm nông nghiệp – thương mại – du lịch trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc – Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV đã chính thức khai mạc.

Tối 5/11/2019, tại Trung tâm Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt (TP. Sóc Trăng) đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ triển lãm nông nghiệp – thương mại – du lịch trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc – Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019. Hội chợ do Sở Công Thương Sóc Trăng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

Soc trang 1
Ông Phan Văn Sáu, Bí thư Tỉnh ủy Sóc trăng thăm quan gian hàng

Hội chợ triển lãm nông nghiệp - thương mại - du lịch diễn ra từ ngày 5 đến ngày 11/11, với quy mô trên 400 gian hàng, trong đó 50 gian triển lãm giới thiệu những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng OCOP của tỉnh và của các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp trong tỉnh Sóc Trăng; 50 gian hàng của doanh nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh; 300 gian hàng của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch của các địa phương trong cả nước. Hội chợ bao gồm các hoạt động phong phú, như: trưng bày, giới thiệu hàng hóa thuộc nhiều lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại, công nghiệp xây dựng, văn hóa; triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa ẩm thực của vùng đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Tây Nguyên.

Soc trang3
Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Ông Lâm Văn Mẫn, Phó Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng thăm quan gian hàng

Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra các hội nghị, hội thảo về liên kết sản xuất, giới thiệu cơ chế, chính sách, mô hình kinh tế hợp tác và tiêu thụ sản phẩm; tổ chức bình chọn gian hàng triển lãm đẹp và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ cho du khách đến tham quan. Bên cạnh các hoạt động nêu trên, hội chợ còn có chương trình ca nhạc đặc sắc. Đây là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức với quy mô lớn nhằm tôn vinh di sản văn hóa, gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống văn hóa độc đáo của địa phương, tạo ra sản phẩm văn hóa đặc trưng phục vụ phát triển du lịch và dịch vụ thương mại, xúc tiến thương mại trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ngay trong ngày khai mạc, đã có hàng ngàn lượt người vào tham quan Hội chợ.

Soc trang 5
Tham quan gian hàng của Sở Nông nghiệp & PT Nông thôn Sóc Trăng

Phát biểu tại lễ khai mạc, Ông Lâm Hoàng Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, điểm khác biệt của hội chợ lần này so với các lần hội chợ khác là ngoài việc nâng cao quy mô, chất lượng hoạt động còn có báo cáo kết quả trao quyết định, trao giấy chứng nhận kết quả qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) với gần 40 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên được trưng bày, giới thiệu. Đây là các sản phẩm chủ lực, đặc trưng mang đậm nét về tiềm năng và lợi thế của từng huyện, thị xã, thành phố, của từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Soc trang 6
Giỏ sách được làm từ bèo tây - sản phẩm OCOP của huyện Trần Đề

Cũng trong dịp này, có 39 đơn vị là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó, có 16 đơn vị được trao chứng nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao và 23 đơn vị được trao chứng nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao. Đây là động lực cho các đơn vị tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm, từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Soc Trang 4
Trao chứng nhận cho các sản phẩm đạt OCOP

Ông Võ Văn Chiêu – Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng – Trưởng ban Tổ chức Hội chợ cho biết, hội chợ năm nay là hoạt động xúc tiến thương mại, gắn kết với hoạt động xúc tiến du lịch, đầu tư nằm trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019. Hội chợ nhằm tăng cường sự liên kết trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và các vùng miền trên cả nước trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, quảng bá thương hiệu, thiết lập các kênh phân phối.

Các hoạt động cùng ngày trong khuôn khổ Lễ hội Óoc Om Bok:

Khai mạc Triển lãm “Tư liệu, hình ảnh Sóc Trăng – xưa và nay” đã được khai mạc sáng 5/11. Triển lãm giới thiệu tới công chúng 250 tài liệu, bản đồ, ảnh từ kho lưu trữ quốc gia và hình ảnh do Bảo tàng Sóc Trăng và các nhiếp ảnh gia, phóng viên báo chí tại Sóc Trăng cung cấp. Nội dung tài liệu, hình ảnh phản ánh tiến trình lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Ba Thắc – Ba Xuyên - Sóc Trăng từ thế kỷ XVII đến nay.

Soc trang 7
Cắt băng khai mạc Triển lãm tài liệu và hình ảnh Sóc Trăng Xưa và Nay
710
Khách thăm quan Triển lãm

Liên hoan ẩm thực đường phố Sóc Trăng được tổ chức riêng tại công viên 30/4 do Sở văn Hóa thể thao và Du lịch chủ trì. Liên hoan diễn ra với 32 gian hàng tham dự gồm: gian hàng ẩm thực (trưng bày các món ăn đặc sắc, các loại bánh dân gian đặc trưng của các địa phương, thức ăn nhanh, thức uống các loại…) và gian hàng bày bán trái cây sạch đến từ các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị cấp tỉnh. Qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống đặc sắc qua các món ẩm thực đặc trưng, độc đáo của các địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến với du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại Sóc Trăng; phục vụ thiết thực nhu cầu ẩm thực của nhân dân và du khách tham dự lễ hội; tuyên truyền, khuyến khích các nghệ nhân, các doanh nghiệp ẩm thực giữ gìn và phát huy các yếu tố truyền thống trong văn hóa ẩm thực mang đậm nét văn hóa ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa của từng địa phương trong tỉnh, làm cơ sở để ngành du lịch của tỉnh phát triển các sản phẩm du lịch mới.

Soc trang 8
Văn nghệ chào mừng Liên hoan ẩm thực đường phố Sóc Trăng
Soc trang 9
Gian hàng các loại bánh đặc sản của Sóc trăng
Nguyên Vỵ