Hàng Việt - nhân tố quan quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Sự phát triển mạnh mẽ của hàng Việt và thị trường trong nước đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Kinh tế nước ta từ 2015 đến nay không những đạt mức tăng trưởng cao, mà cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Phòng, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng Kỹ năng bán hàng Việt tại Hải Phòng, tháng 7 năm 2015

Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Phòng, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng Kỹ năng bán hàng Việt tại Hải Phòng, tháng 7 năm 2015

 

Động lực sâu bền

Bán hàng là công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ lên kế hoạch, tiếp cận khách hàng, cho đến giới thiệu sản phẩm, đàm phán thương lượng, chốt hợp đồng, và chăm sóc khách hàng… Nói không khoa trương, đây là mắt xích quan trọng nhất của doanh nghiệp phân phối đơn lẻ cũng như hệ thống phân phối theo chuỗi.

Nhằm vào “mắt xích” này, Bộ Công Thương đã hỗ trợ đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh... Đến nay, đã có khoảng 100 lớp đào tạo, tư vấn được tổ chức cho khoảng 7.000 học viên bao gồm nhiều thành phần, tầng lớp đến từ các doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh Việt…

Để tăng tính hiệu quả cho các lớp đào tạo, năm 2016, Bộ Công Thương đã phê duyệt Quyết định số 1469a/QĐ-BCT Ban hành Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng Việt. Đây là Chương trình thuộc Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với các mục tiêu:

- Xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuẩn làm cơ sở tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh Việt Nam.

- Xác định các nội dung trọng tâm cần đào tạo, bồi dưỡng nhằm trau dồi, bổ sung, cập nhật những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong đó chú trọng đến đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho các đơn vị trên trong lĩnh vực bán hàng, phân phối, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu, kinh doanh có điều kiện đối với hàng hóa Việt Nam.

- Kết hợp giữa lý thuyết với thực hành trong đào tạo, bồi dưỡng trong đó việc thực hành được thực hiện thông qua các tình huống giải quyết tại lớp học và khảo sát thực tế tại các chợ, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh, trung tâm thương mại, doanh nghiệp…

Trên cơ sở đó, sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ nắm được những kiến thức cơ bản về hàng hóa Việt, hoạt động kết nối cung - cầu hàng Việt, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa và hàng hóa kinh doanh có điều kiện. Qua đó giúp cho học viên vận dụng kiến thức, kỹ năng trong hoạt động bán hàng, phân phối hàng hóa, kết nối cung - cầu…

Lớp học đi tham quan thực tế tại chợ và siêu thị

Lớp học đi tham quan thực tế tại chợ và siêu thị

 

Điều quan trọng hơn, khi đã thành thạo những nguyên tắc, kỹ năng bán hàng, học viên sẽ yêu thích công việc hơn, coi công việc như một phần quan trọng của cuộc sống. Đây chính là động lực sâu bền trong kinh doanh, phân phối hàng Việt.

Thế vững chắc trên thị trường nội địa

Cùng với hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam, là những giải pháp hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng; phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam… đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng năm, tạo thế đứng vững chắc trong phát triển thị trường nội địa cũng như duy trì, tăng tỷ trọng hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối trong nước.

Đoàn công tác Bộ Công Thương và báo chí nghe đại diện Big C báo cáo về lượng tiêu thụ và dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân trong tâm dịch Corona

Đoàn công tác Bộ Công Thương và báo chí nghe đại diện Big C báo cáo về lượng tiêu thụ và dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân trong tâm dịch Covid-19

 

Cụ thể, Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Vinmart (90%), BRG Retail (90%), hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh (95%),... Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60% đến 96%, cụ thể: Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu), AEON (80% theo mã hàng), MegaMarket (95% theo mã hàng),...

Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Đây là con số ấn tượng sau 6 năm triển khai Đề án, vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Với sự xuất hiện và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, , mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội 8 tháng đầu năm 2020 giảm nhẹ 0,02% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng bán lẻ hàng hóa vẫn có tăng trưởng với mức tăng 4%, chủ yếu nhờ các nhóm hàng lương thực, thực phẩm và trang thiết bị gia đình.

Qua đây cho thấy, thị trường trong nước đã thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước; ngành phân phối là 1 trong những động lực để phát triển kinh tế trong thời kỳ mới vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội đồng thời bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Sự phát triển mạnh mẽ của hàng Việt và thị trường trong nước đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Kinh tế nước ta từ 2015 đến nay không những đạt mức tăng trưởng cao, mà cơ cấu kinh tế còn tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Tỉ trọng trong GDP năm 2015 và 2019 của khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm từ mức 17% 13,96%; tỉ trọng của khu vực dịch vụ tăng từ mức 39,73% lên 41,64 %; tỉ trọng khu vực công nghiệp và xây dựng duy trì ổn định ở mức 33-34,5% trong cả giai đoạn.

Tăng trưởng kinh tế dần chuyển dịch theo chiều sâu, tỉ lệ đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) trong tăng trưởng GDP năm 2019 đạt 46,11%, bình quân giai đoạn 2016- 2019 đạt 44,46%, cao hơn nhiều so với mức bình quân 33,6% của giai đoạn 2011- 2015.

Đông Hà