Hãng xe mới vừa ra mắt đã đứng thứ 4 thế giới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hãng xe mới vừa ra mắt đã đứng thứ 4 thế giới

FCA-PSA chính thức sáp nhập thành hãng xe mới với tên gọi Stellantis lớn thứ 4 thế giới.

Fiat Chrysler Automobiles và Groupe PSA đã chính thức sáp nhập trở thành một thế lực mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Hai nhà sản xuất ô tô PSA và FCA sẽ hợp thành một nhà sản xuất ô tô duy nhất với tên gọi Stellantis. Trong tiếng Latinh, "stello" có nghĩa là "tỏa sáng với những vì sao".

Kế hoạch sáp nhập FCA-PSA bắt đầu được công bố từ hồi cuối tháng 10/2019 về việc thành lập một liên minh 50/50, cổ đông của mỗi công ty sẽ sở hữu 50% vốn cổ phần. Vào tháng 7/2020, thương vụ sáp nhập chính thức có tên gọi Stellantis và chỉ định người đứng đầu PSA - ông Carlos Tavares sẽ làm Giám đốc điều hành mới của công ty trong 5 năm đầu tiên.

Vào tháng 11/2020, logo của Stellantis chính thức được công bố. Đầu tháng này, kế hoạch được đẩy nhanh lên nhờ số phiếu từ các cổ đông tán thành việc sáp nhập gia tăng.

Quảng cáo
Hãng xe mới vừa ra mắt đã đứng thứ 4 thế giới
Logo chính thức của Stellantis

Stellantis sẽ bao gồm tới 14 thương hiệu xe hơi, đó là: Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS Automobiles, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall. Danh sách này đưa Stellantis trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 trên thế giới, sau Toyota, Volkswagen và liên minh Renault-Mitsubishi-Nissan.

Có rất nhiều thông tin về việc một số thương hiệu sẽ bị khai tử sau khi hợp nhất 2 công ty, nhưng hiện tại chưa có bất cứ điều gì được xác nhận tại thời điểm này.

Theo kế hoạch ban đầu công bố hồi tháng 11/2019 thì tất cả các thương hiệu sẽ được giữ lại. Tuy nhiên, có lẽ điều này sẽ cần xem xét lại trước tác động của đại dịch Covid-19 và hiệu quả của việc kinh doanh.

Khi Stellantis chính thức xuất hiện với tư cách là một nhà sản xuất ô tô, cổ phiếu của công ty sẽ bắt đầu lên sàn giao chứng khoán Euronext tại Paris và Mercato Telematico Azionario tại Milan vào thứ Hai, ngày 18/1/2021. Ngày 19/1/2021, cổ phiên của hãng sẽ lên sàn chứng khoán New York.

Tin khác