Hồ Thủy điện Bản Vẽ đã cắt hoàn toàn đợt lũ lớn có tần suất 20 năm mới xuất hiện

Vừa qua ngày (4/8), Thủy điện Bản Vẽ đã chủ động cắt một trận lũ trung bình 20 năm mới xảy ra một lần, trong đó đỉnh lũ đo được là 3150m3/s. Đây là trận lũ lớn, tương đương trận lũ thiết kế tần suất 5%, cường suất lên nhanh, lại xảy ra vào ban đêm nên đặc biệt nguy hiểm đối với người dân vùng bị ảnh hưởng.

Theo bản tin dự báo khí tượng thủy văn, mực nước trên thượng nguồn sông Nậm Nơn ở xu thế lên nhanh. Lúc 9 giờ ngày 4/8/2019, bắt đầu xuất hiện lũ về hồ Bản Vẽ, đến 14h giờ cùng ngày, lưu lượng nước về hồ là 430m3/s, chỉ sau tám giờ đồng hồ đỉnh lũ đo được là 3150m3/s, tăng gấp bảy lần. Đây là trận lũ rất lớn, tương đương trận lũ thiết kế tần suất 5% (trung bình 20 năm mới xảy ra 1 lần), và thời điểm lại xảy ra vào ban đêm nên đặc biệt nguy hiểm đối với người dân vùng bị ảnh hưởng. Sau khi đạt đỉnh, lũ xuống chậm và lưu lượng về hồ vẫn duy trì ở mức cao. 

Khi xảy ra lũ, mực nước hồ Bản Vẽ đang ở cao trình 158,88m, thấp hơn mực nước dâng bình thường trên 40m, vì vậy toàn bộ lượng lũ được giữ lại trong hồ. Điều này góp phần quan trọng đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du trong điều kiện hoàn lưu sau bão vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông Cả, thẩm quyền chỉ đạo vận hành hồ chứa trong các mùa lũ thuộc Ban Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Nghệ An, trong các đợt lũ này, Công ty Thủy điện Bản Vẽ chấp hành, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An. Nhờ đó, hồ Bản Vẽ đã thực hiện và phát huy tốt vai trò cắt, giảm lũ cho hạ du và hạn chế tối đa ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt tới cuộc sống người dân. Trong suốt thời gian vận hành hồ chứa và thực hiện phòng chống thiên tai đối với cơn bão số 3, Công thủy điện Bản Vẽ luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền và nhân dân vùng hạ du.

Công tác tuyên truyền cho người dân vùng hạ du về việc vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ đã được thực hiện trên nhiều kênh thông tin. Đặc biệt, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã lắp đặt hệ thống loa cảnh báo vùng hạ du phát bằng 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Thái để kịp thời thông báo cho người dân. Hiện nay, các hạng mục công trình của Thủy điện Bản Vẽ đã trở lại vận hành bình thường.

Một số thông tin về Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ:

- Công suất thiết kế: 320 MW (2x160 MW)

- Đập chính đặt tại Bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

- Mực nước bình thường: 200 m

- Dung tích hồ chứa nước: 1,8 tỷ m3

- Đây là công trình thủy điện đa mục tiêu: Phát điện lên lưới điện quốc gia, cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất và đẩy mặn chống lũ cho hạ du Sông Cả

Phạm Phương Thảo