Hoa Kỳ có thể tái áp dụng các biện pháp cách ly xã hội, số ca nhiễm mới Covid-19 tăng kỷ lục

Các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt có thể được Hoa Kỳ tái áp dụng trở lại trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này gia tăng kỷ lục khi nới lỏng kiểm soát dịch bệnh, tái khởi động nền kinh tế.
Đeo khẩu trang tại Mỹ
 CDC Hoa Kỳ khuyến nghị người dân Mỹ vẫn cần đeo khẩu trang tại nơi công cộng và thường xuyên rửa tay khi các biện pháp cách ly xã hội dần được nới lỏng nhưng số ca nhiễm Covid-19 mới đang gia tăng nhanh kỷ lục (Ảnh: CNBC)

Ông Jay Butler, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), vừa cảnh báo các tiểu bang của Hoa Kỳ có thể cần phải tái áp dụng các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt nếu như số ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này gia tăng mạnh. Hiện tại, mức độ lây nhiễm Covid-19 tại các tiểu bang thuộc Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng trở lại khi các biện pháp phòng chống dịch bệnh được nới lỏng nhằm tái khởi động nền kinh tế.

Trước đó, Hoa Kỳ đã duy trì các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt kể từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Điều này đã khiến hầu hết các hoạt động kinh tế tại đây bị đình trệ; sự bùng phát của dịch bệnh cũng đặt dấu chấm hết cho mạch tăng trưởng kéo dài kỷ lục 11 năm của nền kinh tế Hoa Kỳ và đẩy nước này vào tình trạng suy thoái kinh tế

Mặc dù giới chức y tế lo ngại việc tái mở cửa nền kinh tế sớm sẽ gia tăng các rủi ro về y tế nhưng giới chức lãnh đạo các tiểu bang Hoa Kỳ đang chịu áp lực cao trong việc duy trì việc làm, cho phép người lao động quay trở lại làm việc.

Các biện pháp giãn cách xã hội đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết hoạt động kinh tế tại Hoa Kỳ. Hiện có hơn 42 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và hàng loạt doanh nghiệp lớn của nước này như JCPenney, J.Crew và Hertz buộc phải nộp đơn xin phá sản.

Tại tiểu bang Texas, một trong những bang đầu tiên nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội vào ngày 30/4 vừa qua, số ca nhiễm mới Covid-19 trong tuần trước đã chạm mức cao kỷ lục mới. Ít nhất 23 tiểu bang trong tổng số 48 bang của Hoa Kỳ đã ghi nhận sự gia tăng trở lại của số người nhiễm Covid-19 khi tái mở cửa nền kinh tế.

Dữ liệu của Đại học Johns Hopkins cho thấy trong vòng chưa đầy năm tháng, Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 2 triệu người nhiễm Covid-19 với 113.820 ca tử vong. Kể từ thời điểm nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, Hoa Kỳ đang ghi nhận trung bình tới 20.000 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày. Hiện tại CDC Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra định nghĩa chính thức về việc "số ca nhiễm tăng mạnh" để tái áp dụng các biện pháp cách ly xã hội. 

Ông Jay Butler nhấn mạnh “đại dịch chưa kết thúc” và cần phải nhận thức rằng dịch Covid-19 vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng ở tất cả các nơi. Theo ông Jay Butler, việc tái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt sẽ do các tiểu bang của Hoa Kỳ quyết định, dựa trên tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại mỗi địa phương.

Trên thực tế, các bang như Oregon và Utah đã đình chỉ việc đẩy mạnh nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng trở lại. Trong khi đó, bang Texas tiếp tục đẩy mạnh tái khởi động nền kinh tế bất chấp số ca nhiễm bệnh mới tăng cao. Khảo sát mới nhất của CDC Hoa Kỳ cho biết đa phần người dân nước này cảm thấy không an toàn khi các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng.  

Quang Đặng (Theo CNBC)