Thất nghiệp tại Hoa Kỳ
 Dưới các tác động của đại dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 (Ảnh: urpe.wordpress.com)

Dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy gần một nửa dân số Hoa Kỳ đang trong tình trạng thất nghiệp. Điều này cho thấy thị trường lao động của nền kinh tế lớn nhất thế giới còn phải đối mặt với nhiều thách thức và cần nhiều thời gian để có thể phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19.

Cụ thể, dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ dân số có việc làm trên tổng số người trưởng thành tại Hoa Kỳ chỉ đạt 52,8% trong tháng 5/2020; tương đương 47,2% người trưởng thành tại đây đang trong tình trạng thất nghiệp. Trong tháng 1/2020, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Hoa Kỳ, tỷ lệ dân số có việc làm trên tổng số người trưởng thành tại nước này đạt 61,2% và chỉ số này đạt mức cao nhất 64,7% vào năm 2000.

Ông Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng tại tập đoàn ngân hàng Deutsche Bank, để tỷ lệ việc làm của Hoa Kỳ quay trở lại mức năm 2020 thì Hoa Kỳ sẽ cần tạo ra 30 triệu việc làm mới.

Tỷ lệ dân số có việc làm trên tổng số người trưởng thành đem lại góc nhìn rộng hơn về thị trường lao động Hoa Kỳ do chỉ số này tính đến cả những người trưởng thành không nằm trong lực lượng lao động và cả những người trong lực lượng lao động nhưng ngưng tìm việc vì cảm thấy bi quan về triển vọng việc làm. Dữ liệu tỷ lệ thất nghiệp được Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố hàng tháng chỉ tính đến những người tích cực tìm kiếm việc làm.

Giới phân tích hiện chờ đợi báo cáo việc làm tháng 6/2020 dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này để đánh giá mức độ phục hồi của thị trường lao động Hoa Kỳ. Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự báo tỷ lệ thất nghiệp tháng 6/2020 của Hoa Kỳ sẽ giảm từ 13,3% xuống còn 12,4% với việc có thêm 3,15 triệu việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp.

Trước đó, dữ liệu việc làm tháng 5/2020 tại Hoa Kỳ đã bất ngờ tốt hơn so với mức dự báo của giới chuyên gia. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của thị trường lao động tại Hoa Kỳ đang chững lại khi tâm lý lo ngại bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai ngày càng tăng cao. Số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong 2 tuần gần đây đều cao hơn so với mức dự báo.

Một số tiểu bang lớn tại Hoa Kỳ như Texas và Florida đã phải tái áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt và ngưng kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh trở lại. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ ghi nhận trung bình tới 38.200 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày trong tuần trước, tăng mạnh 42% so với tuần trước đó.