Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên mức thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết mức thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ được giữ nguyên nhưng Hoa Kỳ sẽ đánh giá lại cách thức tiến hành.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết các mức thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc sẽ được giữ nguyên (Ảnh: CNBC)

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC (Hoa Kỳ), Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên các mức thuế đánh lên hàng hoá Trung Quốc của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden sẽ xem xét lại những chính sách được cho là phù hợp với quá trình xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên, bà Janet Yellen nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ mong muốn Trung Quốc tuân thủ các cam kết thương mại.

Trong tháng 1/2021, giới chức lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết sẽ đánh giá lại tất cả các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia mà cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra, bao gồm cả thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc.

Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được ký hồi tháng 1/2020. Thỏa thuận này giúp xoa dịu chiến tranh thương mại kéo dài gần 18 tháng giữa hai nước, vốn khiến hàng trăm tỷ USD hàng hóa của Hoa Kỳ và Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc áp thuế quan ăn miếng trả miếng, đồng thời kéo chậm hoạt động thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo thoả thuận này, Trung Quốc sẽ phải mua thêm lượng hàng hoá trị giá 200 tỷ USD từ Hoa Kỳ trong năm 2020 và 2021; bao gồm 50 tỷ USD sản phẩm nông sản, 75 tỷ USD sản phẩm chế tạo và 50 tỷ USD sản phẩm năng lượng. Đổi lại, Hoa Kỳ cam kết sẽ không áp thêm thuế lên hàng hoá nhập khẩu của Trung Quốc.

Thoả thuận cũng đi kèm một số cảnh báo nhất định như nếu Hoa Kỳ không tin rằng Trung Quốc tuân thủ thoả thuận, không mua đủ hàng hoá từ nước này thì Hoa Kỳ có thể trả đũa bằng việc áp đặt thuế quan bổ sung. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ vẫn không dỡ bỏ hoàn toàn các mức thuế quan đã áp lên hàng hoá Trung Quốc trước thời điểm ký thoả thuận. Dữ liệu gần đây cho thấy lượng hàng hoá được Trung Quốc nhập khẩu từ Hoa Kỳ trong năm 2020 thấp hơn đến 42% so với cam kết trong thoả thuận.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cũng đề cập đến các lo ngại về Trung Quốc trong các vấn đề thương mại, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trợ cấp các ngành công nghệ cao. Bà Janet Yellen nhấn mạnh Hoa Kỳ đang trong quá trình đánh giá cách tiếp cận đối với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, bà Janet Yellen cũng lưu ý đến những lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Trung Quốc cần hợp tác gồm việc chấm dứt đại dịch Covid-19 và chống biến đổi khí hậu.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)