Hội nghị bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Vào sáng ngày 14/4/2021, Hội nghị bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã diễn ra trang trọng tại trụ sở Bộ, số 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Ủy viên Trung ương Đảng, tân Bí thư Ban cán sự Đảng, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì Hội nghị.

Báo cáo trước Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lý Quốc Hùng cho biết, nội dung bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương gồm: Chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế Bộ Công Thương; Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; Dự án quy hoạch của Bộ Công Thương, cơ sở vật chất, tài chính; Nhiệm vụ quản lý nhà nước của các đơn vị…

Phát biểu tại Hội nghị bàn giao, nguyên Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, Bộ Công Thương nói riêng và ngành Công Thương nói chung đã nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ bản đạt được những mục tiêu đề ra; nhiều lĩnh vực còn vượt kế hoạch, tạo nên những dấu ấn rất tích cực, đóng góp xứng đáng cho mục tiêu xây dựng và phát triển của đất nước trong quá trình xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Những thành tựu đó có được nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và quan trọng là sự đồng tâm, nỗ lực của toàn ngành Công Thương, từ Lãnh đạo Bộ đến từng Cục, Vụ, từng người lao động Công Thương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

“Sắp tới đây, chúng ta sẽ sớm tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Công Thương. Chúng ta tự hào về truyền thống đó, đồng thời, thấy rõ hơn nữa những động lực cho sự phát triển trong thời gian tới của Bộ Công Thương. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã kết thúc tốt đẹp, đưa ra những tư tưởng, quan điểm, mục tiêu thể hiện khát vọng của đất nước, của nhân dân, thể hiện ý chí của toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là những mục tiêu của giai đoạn tới năm 2025, 2030, 2045.

Từ đó, chúng ta thấy rất rõ vai trò, trách nhiệm của ngành Công Thương. Tôi tin chắc rằng các đồng chí lãnh đạo trong Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương cùng tập thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương chắc chắn sẽ hỗ trợ tốt cho đồng chí Nguyễn Hồng Diên để Bộ Công Thương của chúng ta sẽ tiếp tục xứng đáng với truyền thống 70 năm qua các thời kỳ, tiếp tục phát triển và hoàn thành được những mục tiêu, khát vọng của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13” – nguyên Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Đồng chí Trần Tuấn Anh đã nêu tóm tắt những lĩnh vực chính, những hoạt động công việc của Bộ. Trong công tác xây dựng thể chế, cải cách hành chính, công tác cán bộ và xây dựng Chính phủ điện tử, nguyên Bộ trưởng đồng tình về việc tiếp tục đổi mới và cải cách, tiếp tục phân cấp, phân quyền.

Các vấn đề lớn của Bộ, các Nghị quyết 23 và Nghị quyết 55 cần được nghiên cứu kỹ, cụ thể hóa và xây dựng chương trình hành động. Theo đó, cần có sự chủ động cùa Bộ Công Thương, sự phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị bàn giao
Toàn cảnh Hội nghị bàn giao

Trong lĩnh vực hội nhập, nguyên Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Việt Nam trở thành quốc gia đóng vai trò quan trọng trong quá trình toàn cầu hóa, với hàng loạt các hiệp định tự do thế hệ mới. Có được dấu ấn như vậy, theo nguyên Bộ trưởng, không thể không kể đến sự đóng góp và năng lực của đội ngũ cán bộ Bộ Công Thương tham gia các trong các đoàn đàm phán.

Trong phát triển công nghiệp, bên cạnh những nỗ lực để đạt được sự chuyển mình mạnh mẽ thời gian qua, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh yêu cầu đảm bảo tinh thần của quá trình hội nhập, toàn cầu hóa, chú trọng khắc phục những tồn tại trong phát triển công nghiệp để đảm bảo một nền kinh tế và một nền công nghiệp quốc gia tự chủ. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương hy vọng, thời gian tới sẽ cùng với Bộ Công Thương triển khai rất nhiều hoạt động nhằm phát triển nền công nghiệp Việt Nam.

Hội nghị bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trong lĩnh vực năng lượng, Trưởng Ban Kinh tế trung ương chia sẻ những khó khăn với tân Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong việc ngành năng lượng nước ta đang phải đối mặt với nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt, phải tập trung phát triển năng lượng mới, trong đó luôn chú trọng bảo vệ môi trường. Theo đó, những định hướng phát triển năng lượng quốc gia trong Nghị quyết 55 sẽ là những thách thức lớn cần sự vào cuộc đồng bộ, sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành Công Thương.

“Tôi tự hào về các đồng chí. Tôi tự hào về Bộ Công Thương” - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, tân Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định. Đồng chí Trần Tuấn Anh xúc động gửi lời tri ân sâu sắc tới các Lãnh đạo tiền nhiệm, các đồng nghiệp tại Bộ Công Thương vì sự sát cánh, đồng hành cùng cá nhân đồng chí trong suốt 11 năm công tác tại Bộ Công Thương.

Tân Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, tới đây, “chắc chắn cá nhân tôi và Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương sẽ luôn luôn chia sẻ, đồng hành cùng ngành Công Thương, Bộ Công Thương, cùng với các đồng chí thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển ngành Công Thương, phát triển nền kinh tế đất nước”.

Hội nghị bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Đồng chí Trần Tuấn Anh gửi lời chúc tân Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ có một nhiệm kỳ thành công, chúc tập thể cán bộ, người lao động ngành Công Thương những lời chúc tốt đẹp nhất và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống 70 năm ngành Công Thương.

Nhận định về nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, tân Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ Công Thương đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn của năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 của đại dịch Covid-19, song với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, nền kinh tế nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, ngành Công Thương vẫn vững vàng vượt qua khó khăn chung.

“Trong những thành công đó có sự đóng góp rất lớn của đồng chí nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Ủy viên Trung ương Đảng, tân Bí thư Ban cán sự Đảng, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Ủy viên Trung ương Đảng, tân Bí thư Ban cán sự Đảng, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, tất cả các nội dung bàn giao và phụ lục kèm theo cho thấy những thành tựu đạt được của ngành Công Thương, trong đó có dấu ấn của cá nhân đồng chí Trần Tuấn Anh. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ tiếp nhận tất cả các nội dung bàn giao, đồng thời hứa “sẽ cùng tập thể các đơn vị trực thuộc, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyết liệt triển khai thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời cảm ơn chân thành đến cá nhân đồng chí Trần Tuấn Anh và hy vọng trên cương vị là Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Trần Tuấn Anh sẽ tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để ngành Công Thương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hội nghị bàn giao công việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Tân Bộ trưởng khẳng định sẽ cùng tập thể Lãnh đạo Bộ, các cán bộ, người lao động toàn ngành tăng cường đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, không ngừng vươn lên, xứng đáng với truyền thống vẻ vang, tiếp tục viết nên trang sử của ngành Công Thương.

PV