Hội nghị tham vấn trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Australia - New Zealand lần thứ 25

Ngày 29/8/2020, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tổ chức Hội nghị tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối Australia và New Zealand lần thứ 25. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và ông Simon Birmingham - Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia cùng ông Damien O’Connor - Thứ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand đồng chủ trì.

Theo số liệu thống kê của Australia và New Zealand, tổng giá trị giao dịch thương mại giữa ASEAN và Australia tăng nhẹ ở mức 1,2%, từ 86,8 tỷ USD năm 2018 lên 87,8 tỷ USD trong năm 2019, trong khi đó thương mại hai chiều giữa ASEAN và New Zealand tăng 6,6% từ 11,4 tỷ USD năm 2018 lên 12,1 tỷ USD năm 2019.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Australia vào ASEAN trong năm 2019 đạt 32,6 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng đầu tư nước ngoài của nước này. Bên cạnh đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài của New Zealand vào ASEAN năm 2019 đạt 560 triệu USD, chiếm 3,2% đầu tư nước ngoài của nước này. 

Hội nghị tham vấn trực tuyến giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Australia và New Zealand
Hội nghị tham vấn trực tuyến giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Australia và New Zealand

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những tác động bất lợi mà đại dịch Covid-19 đang tạo ra đối với cuộc sống của nhân dân và các nền kinh tế trong khu vực. Một trong số những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vận tải, du lịch, sản xuất, bán lẻ và các dịch vụ khác, cũng như sự sụp đổ của chuỗi cung ứng và các thị trường tài chính.

Do đó, Bộ trưởng các bên tái khẳng định cam kết mở cửa thị trường thương mại và đầu tư nhằm củng cố tính đàn hồi và bền vững của các chuỗi cung ứng khu vực và duy trì luồng chu chuyển của hàng hóa và dịch vụ giữa các nước.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sẽ kiềm chế không áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại mới, bao gồm cả các biện pháp phi thuế, có tác động tiêu cực tới sự chu chuyển của các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trong quá trình chống lại đại dịch Covid-19.

Hội nghị tham vấn trực tuyến giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Australia và New Zealand

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng nhất trí ưu tiên áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế sau đại dịch. Với tinh thần đó, các Bộ trưởng nhất trí sẽ nỗ lực ký kết Hiệp định RCEP trong năm 2020, qua đó, bày tỏ sự ủng hộ tích cực cho Hệ thống thương mại đa phương và hội nhập kinh tế khu vực.

Các Bộ trưởng cũng ghi nhận rằng các cuộc đàm phán đầu tiên nhằm nâng cấp Hiệp định AANZFTA chưa thể triển khai được vào tháng 6 năm 2020 do tình hình dịch bênh, nhưng cũng cho rằng đã có những tiến triển nhất định trong quá trình thảo luận trực tuyến và chỉ đạo các quan chức tìm các biện pháp thích hợp để tiếp tục thúc đẩy đàm phán trong thời gian tới.

Các Bộ trưởng của hai Bên cũng chỉ đạo các quan chức tham gia đàm phán cần xem xét đưa vào tiến trình đàm phán những điều khoản nhằm khuyến khích thương mại và đầu tư, tháo gỡ những rào cản không cần thiết nhằm khôi phục lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị tham vấn trực tuyến giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Australia và New Zealand
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị tham vấn trực tuyến giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Australia và New Zealand

Đồng thời, các Bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ và nhấn mạnh tính cần thiết trong quá trình cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tái khẳng định sẽ cùng chung tay trong tiến trình cải tổ WTO nhằm đạt được các kết quả cân bằng và đáp ứng nguyện vọng của tất cả các thành viên WTO trong tiến trình cải tổ này.

Trên cơ sở này, các Bộ trưởng nhất trí sẽ tiến hành cuộc họp Ủy ban hỗn hợp AANZFTA lần thứ 12 và Diễn đàn Đối tác Hội nhập ASEAN-CER lần thứ 9 trong thời gian sớm nhất có thể.

Thy Thảo