Hội nghị thượng đỉnh G7: Đa phương đã trở lại!

Ngày 19/2, khối G7 chính thức nhóm họp, tập trung thảo luận cách thức tái thiết nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, đối phó chính sách “phi thị trường” của Trung Quốc và tuyên bố cách tiếp cận đa phương đã trở lại.
Tổng thống Joe Biden hội nghị G7
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham gia họp trực tuyến hội nghị thượng đỉnh G7 (Ảnh: New York Post)

Lãnh đạo các quốc gia thuộc khối G7 đã chính thức nhóm họp theo hình thức trực tuyến vào ngày 19/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Anh Boris Johnson. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Italy Mario Draghi là hai lãnh đạo lần đầu tham gia hội nghị thượng đỉnh G7. Khối G7 gồm Anh, Canada, Đức, Italy, Pháp, Hoa Kỳ và Nhật Bản, với tổng GDP khoảng 40.000 tỷ USD, chiếm gần 50% tổng GDP toàn cầu.

Trong tuyên bố chung được công bố sau phiên họp, các lãnh đạo khối G7 cho biết “Dựa trên sức mạnh cùng giá trị của chúng ta là các nền kinh tế và xã hội dân chủ, cởi mở, chúng ta sẽ phối hợp cùng nhau để biến năm 2021 thành bước ngoặt cho chủ nghĩa đa phương, đồng thời định hình cho sự phục hồi nhằm thúc đẩy sức khỏe cùng sự thịnh vượng cho con người lẫn hành tinh chúng ta".

Đối với vấn đề vaccine ngừa Covid-19, các lãnh đạo khối G7 cam kết bổ sung thêm 4 tỷ USD cho quỹ Tăng tốc Tiếp cận Công cụ Covid-19 (ACT-A) và Chương trình Tiếp cận Vaccine Covid-19 Toàn cầu (COVAX), sáng kiến nhằm phân phối vaccine tới các nước nghèo hơn.

Nhóm G7 kêu gọi đưa ra biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ hơn để đối phó với đại dịch trong tương lai, bao gồm xem xét một hiệp ước y tế toàn cầu và vấn đề phục hồi xanh của các nền kinh tế sau ảnh hưởng từ Covid-19. "Việc làm và tăng trưởng là những gì chúng ta cần sau đại dịch", Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết.

Mặc dù Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất", nước này chỉ được nhắc tới một lần trong tuyên bố chung. Các lãnh đạo G7 cho biết "sẽ tham khảo ý kiến của nhau về cách tiếp cận tập thể nhằm giải quyết các chính sách và thực tiễn phi thị trường tại Trung Quốc".

Lãnh đạo khối G7 cho biết sẽ ủng hộ các nền kinh tế mở cùng "luồng dữ liệu tự do với niềm tin" hoạt động trên "một hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc hiện đại, tự do và công bằng hơn".

Cuộc họp của lãnh đạo G7 diễn ra trong tâm thế mới, mang tính hợp tác vì tập thể tích cực sau khi Hoa Kỳ cho biết đã “sẵn sàng đàm phán trở lại với G7” dưới thời Tổng thống Joe Biden. Khối G7 đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong 4 năm mà cựu Tổng thống Donald Trump nắm quyền với chính sách “Hoa Kỳ trên hết”.

Các lãnh đạo G7 nhóm họp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 2,4 triệu người chết trên toàn cầu và nền kinh tế toàn cầu rơi vào giai đoạn suy thoát tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng hồi những năm 1930.

Quang Đặng (Theo Reuters)