Hôm nay sẽ phóng vệ tinh “made by Việt Nam” tại Nhật Bản

Vệ tinh MicroDragon có nhiệm vụ quan sát các khu vực bờ biển Việt Nam, nhằm đánh giá chất lượng nước và định vị các nguồn thuỷ hải sản hỗ trợ ngành ngư nghiệp.

Vệ tinh MicroDrago nặng 50kg, được phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường Đại học tại Nhật Bản gồm: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu. Vệ tinh này được chế tạo dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia tại các trường này từ năm 2013 đến năm 2017.

Nhiệm vụ chủ đạo của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.

Vệ tinh MicroDragon sẽ sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF) có thể chụp được ở 12 dải phổ (từ 412nm đến 1020nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, kích thước ảnh khoảng 36×48 km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500km.

Ảnh chụp từ vệ tinh MicroDragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có, để tìm kiếm các ứng dụng mới hay tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh micro.

Hôm nay sẽ phóng vệ tinh “made by Việt Nam” tại Nhật Bản - 2
Vệ tinh MicroDragon trong quá trình lắp đặt và thử nghiệm. Ảnh Trung tâm vũ trụ Việt Nam.

 

Vệ tinh MicroDragon sẽ được phóng cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4, tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. 

Trước đó, vệ tinh này được lên kế hoạch phóng vào ngày 17/1. Tuy nhiên, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã thông báo lùi thời gian phóng do thời tiết xấu, nhiều mây.

Trước đó, năm 2013 Trung tâm Vũ trụ Việt Nam từng phóng thành công một vệ tinh khác với tên gọi PicoDragonvới mục đích đo đạc thông số chụp ảnh vệ tinh, đo đạc thông số môi trường vũ trụ.

Dự kiến, thời gian vệ tinh ngày hôm nay sẽ từ 9:50:20 – 9:59:37 (giờ Nhật Bản) tức 7:50:20 – 7:59:37 (giờ Việt Nam).

Thông tin chi tiết về việc phóng vệ tinh MicroDragon sẽ tiếp tục được Khám phá cập nhật. 

 

 
Theo Khampha.vn