Hơn 500 doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm du lịch nông sản tỉnh Bắc Giang

Ngày 29/5, tại TP Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019.

Tham dự diễn đàn năm nay có hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản. Điểm mới của diễn đàn năm nay là bên cạnh tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều và những sản phẩm nông sản chủ lực đặc trưng của địa phương còn tổ chức quảng bá những sản phẩm văn hóa, du lịch để hướng tới phát triển du lịch với phát triển các nhà vườn sinh thái tạo ra các tour du lịch để khai thác những tiềm năng về du lịch, văn hóa của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết: Bắc Giang là tỉnh đầu tiên thực hiện phê duyệt danh mục các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh, có định hướng cho phát triển nông nghiệp một cách bài bản, bám sát vào lợi thế đặc trưng của địa phương với liên kết vùng.

Tỉnh Bắc Giang đã có những bước đi bài bản, vững chắc trong việc tổ chức sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường trong và ngoài nước, sản phẩm nông nghiệp của Bắc Giang rất đa dạng, được sản xuất theo quy mô lớn, phục vụ theo nhu cầu của thị trường, khơi dậy được tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt danh mục 52 sản phẩm nông sản có tính chất đặc trưng, chủ lực và tiềm năng của địa phương, trong đó có một số đặc trưng như: vải thiều với diện tích trồng tập trung lớn nhất cả nước và đã có mặt ở hơn 20 quốc gia; cây có múi (cam, bưởi, chanh) với diện tích hơn 8 nghìn ha, sản lượng mỗi năm đạt hơn 50 nghìn tấn quả và các sản phẩm khác như: mỳ gạo (Mỳ Chũ Lục Ngạn, Mỳ Kế và Mỳ Châu Sơn) sản lượng gần 20 nghìn tấn/năm, đã xuất khẩu đến một số nước Châu âu; gà đồi Yên Thế có khoảng 14 triệu con, sản lượng đạt từ 23 - 28 nghìn tấn/năm; rượu Làng Vân được nhiều nới biết đến…

Chia sẻ những tín hiệu vui về vụ mùa vải năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái rằng vụ vải năm nay của tỉnh Bắc Giang người dân được mùa, được cả giá. Hiện giá bình quân quả vải đạt từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là năm mà chất lượng vải thiều đạt cao nhất của tỉnh Bắc Giang. Ngay từ đầu năm, tỉnh Bắc Giang đã chủ động công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều với phương trâm: luôn coi trọng tất cả các thị trường trong và ngoài nước, thị trường nào cũng có vai trò quan trọng…

Bên cạnh duy trì các thị trường đã có, sẽ tăng số lượng xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và mở rộng một số nước mới thâm nhập như: Nga, Canada, Singapore, các nước Trung Đông… Tại thị trường trong nước tập trung tiêu thụ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.

Phương Thúy