Hợp tác AMEM - IRENA: Năng lượng tái tạo tiếp tục là trọng tâm

Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ năng lượng tái tạo tại Việt Nam đạt khoảng 47% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống, và 35% trong tổng công suất nguồn điện khu vực ASEAN. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự nỗ lực của từng nước thành viên, rất cần sự hỗ trợ của các đối tác, các tổ chức quốc tế, trong đó có IRENA.

Sáng 20/11/2020, ngay sau Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3 lần thứ 17, Hội nghị đối thoại Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN và Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (AMEM - IRENA) cũng đã diễn ra. Với vai trò là nước chủ nhà và Chủ tịch của Hội nghị AMEM lần thứ 38, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã chủ trì Hội nghị, cùng sự tham gia của Trưởng đại diện các phái đoàn quốc gia thành viên, Ban thư ký ASEAN, Giám đốc Trung tâm Năng lượng ASEAN, Trưởng đoàn đại biểu IRENA Ông Gurbuz Gonul.

Mở màn đối thoại, Thứ trưởng Đặng Hoàng An thông tin, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, giá thành điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo ngày càng cạnh tranh với các nguồn điện nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Thứ trưởng nhấn mạnh, năng lượng tái tạo đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, giúp đạt được các mục tiêu biến đổi khí hậu, giảm tác động của biến đổi khí hậu do sử dụng năng lượng trong khu vực và trên thế giới,

Ví dụ, tại Việt Nam, trong vòng 4 năm từ 2017 đến 2020, công suất lắp đặt các nguồn điện gió, điện mặt trời đã tăng từ quy mô không đáng kể lên gần 6.000 MW chiếm khoảng 10% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống.

Với định hướng chuyển dịch năng lượng theo hướng bền vững, Việt Nam đề ra mục tiêu phát triển mạnh nguồn năng lượng tái tạo, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ năng lượng tái tạo (bao gồm cả thủy điện) đạt khoảng 47% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống.

Trong khu vực ASEAN, tại APEC, giai đoạn 2016-2025, mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo đạt tỷ lệ là 23% trong tổng cung năng lượng sơ cấp và 35% trong tổng công suất nguồn điện khu vực ASEAN.

“Đây là mục tiêu khá cao thể hiện sự cam kết mạnh mẽ, dài hạn của các Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN", Thứ trưởng lưu ý và cho rằng, để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự nỗ lực của từng nước thành viên, chúng ta rất cần sự hỗ trợ của các đối tác, các tổ chức quốc tế, trong đó có IRENA.

Hợp tác AMEM - IRENA
Thứ trưởng nhấn mạnh, năng lượng tái tạo đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng

Từ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN năm 2018, khi MOU giữa ASEAN và IRENA cùng chương trình hành động được ký kết, đến nay, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 đến từng nước trong khu vực và trên thế giới, các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với IRENA vẫn đang được tích cực triển khai theo kế hoạch đã đặt ra như tổ chức các hội thảo, đào tạo, nâng cao năng lực, nâng cao nhận thức, các sáng kiến, nghiên cứu chung với các nước ASEAN.

Thứ trưởng kỳ vọng, AMEM và IRENA sẽ tích cực chia sẻ, trao đổi, thảo luận để tiếp tục thực hiện MOU, chương trình hành động đã ký với IRENA cũng như thảo luận để tăng cường hợp tác với IRENA trong thời gian tới nhằm góp phần đạt được mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo của từng nước cũng như của khu vực ASEAN.

Hợp tác AMEM - IRENA

Hợp tác AMEM - IRENA

Hợp tác AMEM - IRENA

An Hạ