Hợp tác sản xuất điện sinh khối của Thụy Điển tại An Giang

Ngày 4/3/2014, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã làm việc với đại diện của Cơ quan Năng lượng Thụy Điển (SEA) và Viện Nghiên cứu Môi trường Thụy Điển (IVL). Trong cu

Với sự tài trợ của Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Thụy Điển (SIDA) và SEA, trong 2 năm qua, Thụy Điển đã thành lập nhóm chuyên gia gồm đại diện của SEA, IVL và Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam chuyên trách giúp Việt Nam trong việc nâng cao năng lực cho Tỉnh An Giang và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh trong các hoạt động như: đề xuất và lập các dự án, xây dựng kế hoạch tài chính và quản lý các dự án trong lĩnh vực sản xuất điện sinh khối với các nguyên liệu đầu vào chủ yếu là vỏ trấu và rơm rạ. Thông qua chương trình hợp tác, Thụy Điểm đã giúp Việt Nam thiết lập được một nhóm gồm 8 chuyên gia địa phương gồm các cán bộ của tỉnh An Giang và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được coi là đội ngũ nòng cốt trong việc đề xuất, lập và quản lý việc triển khai các dự án sản xuất điện sinh khối trong địa bàn tỉnh nhà.

Trên cơ sở những kết quả hợp tác khả quan giai đoạn 2012 - 2013, SEA đã quyết định tiếp tục hỗ trợ dưới hình thức cung cấp dịch vụ chuyên gia cho Tỉnh An Giang và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục hợp tác triển khai Chương trình Hợp tác giai đoạn 2014 - 2015 với tên gọi là" Giai đoạn chuyển tiếp tiến tới giai đoạn mở rộng các hoạt động của Chương trình" (Transition phase towards an Expansion phase). Với việc tiếp tục chương trình hợp tác, theo nhìn nhận của Thụy Điển, nhóm chuyên gia Việt Nam sẽ được mở rộng cả về số lượng và nâng cao năng lực để có thể làm việc một cách hiệu quả với các chuyên gia quốc tế; đồng thời phạm vi hoạt động của chương trình cũng sẽ được mở rộng hơn về khía cạnh môi trường liên quan. Dự kiến vào đầu tháng 4/2014, SEA sẽ cử một đoàn công tác sang Việt Nam để trao đổi trực tiếp với tỉnh An Giang và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh về định hướng và nội dung hợp tác cụ thể trong giai đoạn 2 năm 2014 - 2015.

Tại cuộc gặp, đoàn đại biểu Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các cơ quan và các chuyên gia Thụy Điển, ghi nhận những kết quả đạt được của chương trình hợp tác trong giai đoạn 2 năm qua và bước đầu coi đây là một trong những biểu trưng hợp tác mới trong mối quan hệ giữa hai nước. Việt Nam bày tỏ sẵn sàng tạo thuận lợi cho việc tiếp tục hợp tác của SEA, các cơ quan liên quan của Thụy Điển với các cơ quan và địa phương của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đề xuất với Thụy Điển xem xét cùng thiết lập một cơ quan chuyên môn trung ương ở cấp vụ hoặc viện tại Việt Nam tham gia làm đầu mối hợp tác để bảo đảm sự thống nhất trong quản lý thực hiện chương trình hợp tác giai đoạn tiếp theo.

Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển và góp phần vào việc thực hiện Bản Ghi nhớ (MOU) tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tỉnh An Giang đã được ký kết vào Hội nghị Tham tán Thương mại tại An Giang cuối tháng 12/2013.