Hợp tác Việt Nam - Hà Lan: Năng lượng tái tạo tiếp tục là trọng tâm

Lãnh đạo hai bên Việt Nam - Hà Lan cùng nhất trí, sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển thương mại, năng lượng bền vững và kinh tế tuần hoàn.

Chiều ngày 18/3/2021 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam để trao đổi về nội dung hợp tác trong lĩnh vực thương mại, năng lượng bền vững và kinh tế tuần hoàn giữa hai nước.

Tại buổi gặp, hai bên đã dành thời gian thảo luận về những vấn đề liên quan đến hợp tác thương mại, phát triển năng lượng bền vững, kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman bày tỏ quan điểm ủng hộ chương trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam và nhấn mạnh năng lượng gió ngoài khơi nên đóng vai trò quan trọng trong chương trình đó.

“Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về mặt nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo”, Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman nhấn mạnh.

việt nam - hà lan
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam

Đặc biệt, chia sẻ thông tin với Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman còn nhấn mạnh, phía Hà Lan mong muốn tăng cường phối hợp với Bộ Công Thương trong các hoạt động thuộc lĩnh vực kinh tế tuần hoàn như tổ chức các cuộc đối thoại, hội thảo trao đổi kinh nghiệm để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nêu trên.

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao sự quan tâm và mong muốn hợp tác, hỗ trợ của Hà Lan đối với Việt Nam.

Thứ trưởng khẳng định, Hà Lan luôn là đối tác hợp tác quan trọng của Việt Nam. Do vậy, Bộ Công Thương về cơ bản ủng hộ nỗ lực của phía Hà Lan trong việc nghiên cứu, tổ chức chuỗi hoạt động kể trên.

Kết thúc buổi họp, hai Bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển thương mại, năng lượng bền vững và kinh tế tuần hoàn.

Bộ Công Thương và Đại sứ quán Hà lan đều sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan và doanh nghiệp có liên quan của hai Bên trao đổi khi cần thiết.

Trong những năm gần đây, Hà Lan trở thành thị trường lớn nhất cho hàng xuất khẩu của Việt Nam trong khối EU, với kim ngạch tăng đều hàng năm. Thị trường Hà Lan luôn được đánh giá là cửa ngõ và là 1 trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu, một phần không nhỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan để sang các nước châu Âu khác.

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế Hà Lan nói riêng và châu Âu nói chung rất nặng nề, song kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam sang Hà Lan vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019, đạt 7,65 tỷ USD, tăng 1,52% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan hơn 6,99 tỷ USD, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2019. Nhập khẩu của Việt Nam từ Hà Lan trong năm 2020 đạt 656,9 triệu USD, giảm 0,62%.

Hai tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 1,28 tỷ USD, tăng 18,66% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Hà Lan đạt giá trị 1,19 tỷ USD, tăng 20,4%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như linh kiện điện tử, điện thoại, máy vi tính, dệt may, giày dép, túi xách, hạt điều, thủy sản...

Hạ An