Huawei bất ngờ "khai tử" mảng chip Kirin

Huawei sẽ ngừng làm chip Kirin từ tháng 9 tới do nguồn cung ứng gặp khó khăn vì áp lực từ Mỹ.

Tại Hội nghị thưởng đỉnh công nghệ thông tin Trung Quốc 2020 vừa diễn ra, CEO ngành hàng điện tử của Huawei, ông Richard Yu vừa có một số chia sẻ về dòng flagship Mate 40 sắp ra mắt, với vấn đề lớn nhất mà hãng đang gặp phải là nguồn cung chip xử lý Kirin 1000 cho các sản phẩm này.

Chip Kirin 1000 dự kiến ​​sẽ được công bố tại sự kiện IFA vào đầu tháng 9 tới, trước khi ra mắt lần đầu trên dòng Huawei Mate 40 . Con chip này được sản xuất trên tiến trình 5 nm của TSMC với lõi CPU Cortex-A78. Tuy nhiên, dòng Mate 40 cũng có thể là những chiếc điện thoại cuối cùng sử dụng chip Kirin.

chip xử lý Kirin
Các phiên bản chip Kirin cao cấp của Huawei được đánh giá cao về hiệu năng 

Theo lệnh cấm từ Mỹ, TSMC sẽ bị cấm sản xuất chip cho Huawei bắt đầu vào giữa tháng 9 tới. Trước đó, Huawei đã dự trữ khoảng 15 triệu con chip Kirin 1000 để tích hợp vào dòng Mate 40, mà theo CEO Richard Yu thì “con số này là đủ”. Nhưng sau khi nguồn cung chip cạn kiệt, Huawei sẽ phải sử dụng một nguồn chip khác thay thế, tuy nhiên, ông Yu không chia sẻ về tên con chip thay thế là gì.

Việc mảng chip Kirin không thể sản xuất sau tháng 9 do lệnh cấm vận của Mỹ có thể khiến Huawei đi đến quyết định khai tử mảng kinh doanh này, hoặc sẽ vẫn được giữ lại nhưng chỉ phát triển các con chip tầm trung trong thời gian ngắn kế tiếp.

huawei
Dòng Mate 40 vẫn sẽ được ra mắt vào tháng 9 tới

Theo ông Yu, công ty vẫn sẽ ra mắt Mate 40 vào tháng 9 tới, sử dụng chip Kirin 1020 mạnh nhất của hãng. Tuy nhiên, đây cũng là mẫu máy cuối cùng của Huawei sử dụng chip này. "Từ ngày 15/9 trở đi, vi xử lý Kirin hàng đầu của chúng tôi sẽ còn ra mắt nữa. Chip hỗ trợ AI cũng không thể tiếp tục tiến hành. Đây là một mất mát lớn với chúng tôi", trang Caixin của Trung Quốc dẫn lời Richard Yu.

Cũng như Apple với dòng chip A sử dụng cho các phiên bản iPhone hay Samsung với dòng chip Exynos sử dụng cho smartphone Galaxy, Huawei hiện đang sử dụng chip Kirin do chính mình phát triển trên các mẫu smartphone của hãng. Các phiên bản chip Kirin cao cấp của Huawei được đánh giá cao về hiệu năng và không thua kém gì các đối thủ trên thị trường chip dành cho di động. 

Vào tháng 5 vừa qua, chính quyền tổng thống Donald Trump đã gia hạn lệnh trừng phạt đối với Huawei thêm một năm, kéo dài đến tháng 5/2021. Trong lệnh trừng phạt mới này, bên cạnh việc cấm các công ty Mỹ thực hiện giao dịch mua bán sản phẩm với Huawei, chính phủ Mỹ cũng cấm các hãng sản xuất chip và chất bán dẫn bên ngoài Trung Quốc đại lục, nhưng đang sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ, hợp tác hoặc bán sản phẩm cho Huawei, ngoại trừ trường hợp được chính phủ Mỹ cấp phép.

Hoàng My (t/h)