Huawei chính thức bán thương hiệu con Honor

Trên trang web chính thức của Huawei đã phát đi thông báo, Honor không còn là công ty con của Nhóm kinh doanh Tiêu dùng Huawei.

Truyền thông Trung Quốc vừa đồng loạt đưa tin, Honor, công ty điện tử tiêu dùng được thành lập vào năm 2011, đã không còn thuộc sở hữu của Huawei. Nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc sẽ bán Honor cho một liên doanh mới thành lập có tên Shenzhen Zhixin New Information Technology.

Shenzhen Zhixin New Information Technology có hơn 30 công ty, bao gồm các đại lý của thương hiệu Honor, một số công ty được chính quyền Thâm Quyến đầu tư và nền tảng thương mại điện tử Sunning.com Group. Nhóm này cũng bao gồm China Telling Telecom, nhà phân phối smartphone Huawei, Samsung và Apple.

Theo thông báo chính thức, chủ sở hữu mới của Honor được tạo nên từ hơn 30 đại lý của chính thương hiệu Honor và Công ty trách nhiệm hữu hạn Shenzhen Smart City Development Group Co. Ltd. Chính Huawei đã lên tiếng xác nhận thương vụ này. Chi tiết về giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng một số báo cáo trước đó đưa ra con số 15 tỷ USD.

Việc bán Honor được coi là một quyết định cần thiết nhằm giúp Huawei tiếp tục có nguồn lực đối phó với những khó khăn do việc bị liệt vào danh sách đen của Chính phủ Mỹ. Sau khi hoàn tất việc mua bán, Huawei sẽ không còn năm giữ bất cứ cổ phần nào trong thương hiệu Honor. 

honor
Thương hiệu Honor đã không còn thuộc sở hữu của Huawei

Tờ Nikkei dẫn lời một nguồn tin tin cậy cho hay, khoảng 7.000 nhân viên sẽ được chuyển từ Honor sang công ty mới. Trong khi đó, tất cả các nhà cung cấp đủ điều kiện và hệ thống mua hàng hiện đang phục vụ Honor sẽ được giữ nguyên.

Honor ra đời vào năm 2011 và bắt đầu hoạt động với tư cách thương hiệu con độc lập của Huawei vào năm 2013. Thương hiệu này bán các dòng smartphone tầm trung, chủ yếu tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ và các kênh bán hàng trực tuyến. Đây là thương hiệu smartphone cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu nội địa là Xiaomi, Oppo và Vivo trên thị trường thiết bị di động giá rẻ. Smartphone Honor cũng chiếm thị phần lớn ở Đông Nam Á và Châu Âu. 

Doanh số của Honor giúp Huawei vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất smartphone thứ hai thế giới, sau Samsung. Quý 2/2020, Huawei giành vị trí số 1 từ Samsung. Tuy nhiên, khi các lệnh cấm vận của Mỹ có hiệu lực, Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo và Vivo đồng loạt nhắm tới giành thị phần trên toàn cầu của Huawei. Sang quý 3, Huawei trở về vị trí nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới. 

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, năm 2019, Honor bán được gần 70 triệu smartphone với thị trường chính là Trung Quốc, chiếm gần 28,7% doanh số smartphone của Huawei. Năm 2018, doanh số của Honor đạt 78 triệu chiếc, chiếm 37,9% tổng doanh số của Huawei.

Hoàng My (t/h)