Hướng tới Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38

Tiếp nối chuỗi Hội nghị Quan chức cấp cao Năng lượng ASEAN lần thứ 38 tại Hà Nội tháng 8 vừa qua, ngày 17-18/11/2020, Việt Nam chủ trì tổ chức các Hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38 theo hình thức trực tuyến.

Đây là các Hội nghị quan chức trù bị quan trọng cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng  ASEAN lần thứ 38, ASEAN+3 lần thứ 17, Hội nghị Bộ trưởng các nước Đông Á lần thứ 14.

Với tư cách là Trưởng SEOM của Việt Nam trong ASEAN, Bộ Công Thương chủ trì điều hành và phối hợp với các cơ quan liên quan tham dự hội nghị.

Chuỗi hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Chuỗi hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Tham dự Hội nghị về phía Việt Nam, ngoài đại diện của Bộ Công Thương còn có đại diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). 

Phía quốc tế có các Trưởng Quan chức năng lượng Cao cấp của các thành viên ASEAN; đại diện Ban Thư ký ASEAN và một số cơ quan liên quan khác.

Bộ Công Thương chủ trì điều hành chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38
Bộ Công Thương chủ trì điều hành chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38

Phát biểu tại Hội nghị Quan chức cấp cao năng lượng trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 sáng 17/11/2020, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho biết, trước đó, tháng 8/2020, tại Hội nghị Quan chức cấp cao Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (SOME 38), các nước ASEAN đã cùng nhau đánh giá lại kết quả hoạt động về năng lượng của năm 2019-2020, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của Chương trình hợp tác năng lượng ASEAN (APAEC) giai đoạn 2016-2020, và thảo luận về dự thảo APAEC cho giai đoạn 2021-2025. 

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương điều hành Hội nghị trù bị cho AMEM 38
Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương điều hành Hội nghị trù bị cho AMEM 38

Thời gian qua, Trung tâm năng lượng ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã phối hợp với Việt Nam xây dựng, hoàn thiện và điều phối hoạt động kết nối giữa các nước để thống nhất một số nội dung liên quan trước khi trình lên Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (AMEM 38). 

Hội nghị Quan chức cấp cao năng lượng trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 sáng 17/11/2020

Hội nghị trù bị hôm nay nhằm một lần nữa xem xét lại các vấn đề chính về năng lượng của khu vực ASEAN, đặc biệt nội dung và kế hoạch thực hiện của Chương trình APAEC giai đoạn 2021-2025 và dự kiến các hoạt động hợp tác về năng lượng với các đối tác quốc tế. 

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (AMEM 38) và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 17-20/11/2020 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN”. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh sẽ điều hành các phiên họp với tư cách là Chủ tịch của Năm ASEAN 2020.

Thy Thảo