IFC hỗ trợ 100 triệu USD đóng góp cho tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Để thúc đẩy khu vực tư nhân đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã cung cấp khoản cho vay dài hạn trị giá 100 triệu USD cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB).

Mục đích của khoản tín dụng này là hỗ trợ mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), đặc biệt là thúc đẩy tài trợ cho các dự án thân thiện với khí hậu tại Việt Nam, tạo ra những lựa chọn mới cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng xanh thông qua việc nâng cao hiệu quả nền tảng ngân hàng công nghệ số và phát triển các sản phẩm theo nhu cầu của phân khúc này.

Với hỗ trợ của IFC, dự kiến đến năm 2024, OCB sẽ tăng gấp đôi danh mục cho vay DNVVN bằng cách tận dụng nền tảng ngân hàng kỹ thuật số và phát triển những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực này.

Theo ông Vivek Pathak - Giám đốc toàn cầu Khối Đầu tư khí hậu của IFC, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn cuộc sống và các nền kinh tế trên toàn cầu, song nó cũng mang đến cơ hội hiếm có để các chính phủ nhìn nhận lại đinh hướng phát triển của nền kinh tế đang được tái thiết và phân bổ các nguồn lực vốn hạn chế cho phù hợp và hiệu quả. Vì vậy, cần tái thiết với trọng tâm chiến lược là các giải pháp thông minh với khí hậu sẽ giúp tạo ra các cơ hội việc làm và thu hút đầu tư, hỗ trợ quá trình chuyển dịch sang quỹ đạo tăng trưởng kinh tế carbon thấp.

Để hỗ trợ OCB khai thác tiềm năng tài trợ khí hậu này, 50 triệu đô la Mỹ - một phần hai của khoản tài trợ của IFC - sẽ được dành cho các dự án thân thiện với môi trường, mang lại lựa chọn mới cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn tín dụng xanh.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB cho biết, là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tích hợp đánh giá quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong quy trình cấp tín dụng, từ năm 2015, OCB đã triển khai cấp tín dụng xanh, ưu tiên cho các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và các dự án sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và thân thiện với môi trường và xã hội.

Với khoản tài trợ dài hạn từ IFC, OCB sẽ tiếp tục có cơ hội đóng góp tích cực cho đất nước khi triển khai thêm nhiều chính sách ưu đãi trong việc cấp tín dụng xanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dung và môi trường và phát triển kinh tế bền vững.

 

Ngọc Hân