Tuần lễ mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 thu hút sự tham gia của 20 doanh nghiệp, Hợp tác xã, với khoảng 35 gian hàng chia thành các nhóm: Nhóm sản phẩm quả tươi: Xoài, Ổi, Bưởi da xanh, Chuối…; Nhóm rau củ quả; Nhóm thực phẩm đã qua chế biến.

Sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu, giúp người tiêu dùng tiếp cận, mua sắm được sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La, đặc biệt là các loại trái cây với nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng; đồng thời, quảng bá, xây dựng và phát triển sản phẩm Mận hậu và nông sản an toàn tỉnh Sơn La. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX và các hộ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh tiếp thu được nhiều thông tin về nhu cầu của thị trường để tiến hành điều chỉnh sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản hướng tới đáp ứng đầy đủ hơn yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, thời vụ của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Sơn La cho biết, sản phẩm mận hậu là loại quả sạch, bảo đảm tiêu chuẩn quả an toàn, vùng sản xuất nằm trong quy hoạch vùng sản xuất quả an toàn tỉnh Sơn La.

Tính đến tháng 6/2019, sản phẩm quả Mận hậu trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục đạt được kết quả tích cực như diện tích Mận cho thu hoạch đạt 8.715ha ha; sản lượng Mận dự kiến đạt 50.747 tấn. Chất lượng trái mận được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã và hương vị. Ngoài sản phẩm quả tươi, mận hậu còn được chế biến thành nhiều sản phẩm như: Mứt mận, rượu mận, mận sấy dẻo, siro… đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đánh giá, trong những năm gần đây, tỉnh Sơn La rất quan tâm đến việc sản xuất các sản phẩm an toàn cũng như đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm của địa phương trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Với sức mua hơn 10 triệu dân và với hệ thống thương mại và bán lẻ hiện đại, Hà Nội rất mong muốn được đón nhận các sản phẩm an toàn của tỉnh Sơn La để đưa vào phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

Đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Sơn La để có các vùng trồng an toàn, nhiều nông sản an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường trong nước và xuất khẩu, bà Lan cho hay, Sở Công Thương Hà Nội sẽ luôn đồng hành với các sở, ban, ngành của Sơn La để có sự gắn kết, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đưa hàng hóa vào các kênh phân phối trên toàn địa bàn Thành phố.

Trao đổi với phóng viên bên lề Lễ khai mạc, ông Vũ Đức Thuận cho biết thêm, trong Tuần lễ xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội diễn ra từ 17-21/5 tại siêu thị Big C Thăng Long, bà con đã bán được 30 tấn xoài, 20 tấn nhãn và 20 tấn chanh leo và các sản phẩm khác, thu về 3,5-4 tỷ đồng. Hy vọng trong Tuần lễ diễn ra tại Hoàng Quốc Việt sẽ quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lân cận sản phẩm Mận và các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh Sơn La bảo đảm tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, Organic.

Tuần lễ Mận và nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 22-26/5 tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).