Khai thác đất hiếm tại Nga

Trong bối cảnh đất hiếm được xem là điểm mấu chốt trong cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc , Nga có thể trở thành một trong những nhà cung cấp đất hiếm.

Được biết, quốc gia này hiện đang chiếm gần 2% sản lượng đất hiếm toàn cầu nhưng lại có nguồn trữ lượng đất hiếm đứng thứ tư trên thế giới theo các số liệu thống kê của Cơ quan khảo sát Địa chất Mỹ. Hiện tại nước này có hai dự án sẽ được tiến hành đến năm 2023 nhưng lại đang bị hoãn lại.

Theo ông Boris Krasnojenov, phụ trách nghiên cứu tại Alfa Bank JSC tại Moscow, một dự án hiện đang được công ty liên doanh TriArk Mining Co., tiến hành. Công ty này thuộc sở hữu của tỷ phú người Nga Alexander Nesis và công ty Nhà nước Rostec State Corp., hiện đang chịu sự trừng phạt của Mỹ. Dự án được tiến hành tại vùng Viễn Đông của Nga với hy vọng khai thác được 14 ngàn tấn ferroniobium và 16 ngàn tấn oxit kim loại đất hiếm mỗi năm, chiếm khoảng 10% sản lượng đất hiếm toàn cầu.

Ngoài ra, công ty TriArk cũng dự kiến khai thác được nguyên liệu đất hiếm đầu tiên tại khoáng sàng Tomtor vào năm 2022 và sẵn sàng có sản phẩm bán ra vào những năm sau đó. Tuy nhiên, vị trí này hiện đang phải đối mặt với những khó khăn trong hoạt động khai thác.

Dự án khai thác đất hiếm thứ hai có quy mô nhỏ hơn đang được công ty ZAO Technoinvest Alliance triển khai. Mục tiêu của dự án này là khai thác tantalum và niobium cũng như một số oxit kim loại đất hiếm khác từ khoáng sàng Zashikhinskoye tại vùng Irkutsk. Dự án đề ra mục tiêu sản lượng là 1 triệu tấn quặng mỗi năm. Theo Tass, vào tháng Giêng năm nay, chính quyền sở tại cho biết việc khởi công dự án bị hoãn đến năm 2023.

Trung Nguyễn/vinamin.vn