Khai trương hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến Công đoàn Việt Nam

Chiều 13-3, Tổng LĐLĐ Việt Nam khai trương hệ thống tư vấn pháp luật của Công đoàn Việt Nam cho đoàn viên, người lao động.

Phần mềm được cài đặt, tích hợp trên cổng thông tin điện tử của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại địa chỉ www.congdoan.vn. Ngoài ra, phần mềm có thể tích hợp trên: Ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh, máy tính bảng; hệ thống trang thông tin điện tử của LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương, Công đoàn Tổng Công ty; các mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo, Viber, Twitter; hệ thống tổng đài điện thoại trả lời tự động; các kios trả lời tự động đặt cố định tại các KCN, KCX, KKT, các doanh nghiệp lớn, các khu vực nhà ở, khu vực đông công nhân, lao động.

Câu hỏi được tiếp nhận thông qua nhập trực tiếp bằng cách gõ nội dung vào cửa sổ tiếp nhận câu hỏi của phần mềm qua trình duyệt internet trên máy tính, điện thoại thông minh.

Phần mềm sẽ tự động tiếp nhận câu hỏi của người lao động (NLĐ) trên các lĩnh vực của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật An toàn, vệ sinh lao động; tự động phân tích, đưa ra câu trả lời phù hợp với câu hỏi của NLĐ.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, việc xây dựng hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến xuất phát từ thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Căn cứ Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII; Chương trình “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII.

Bên cạnh đó, nhu cầu được tư vấn pháp luật của đoàn viên, NLĐ rất lớn trong điều kiện NLĐ hạn chế về thời gian, phương tiện, chi phí để trực tiếp tìm đến các Trung tâm, Văn phòng tư vấn pháp luật, công đoàn các cấp để được tư vấn.

Ngoài ra, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với trí tuệ nhân tạo đã mang lại giải pháp hữu hiệu để thực hiện tư vấn pháp luật chính xác, từ xa, nhanh chóng, thuận tiện cho đoàn viên, NLĐ, tiết kiệm nhân lực, chi phí cho NLĐ, tổ chức công đoàn.

Quá trình đánh giá, nghiên cứu, xây dựng phần mềm, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tìm kiếm, lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng tích hợp đa nền tảng, gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận tới số đông NLĐ; đơn vị chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực CNTT, trí tuệ nhân tạo; tham vấn Tập đoàn Viettel về kỹ thuật, tính khả thi, khả năng tích hợp, ứng dụng trong các nền tảng/môi trường khác nhau; phối hợp các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực lao động, công đoàn của các bộ, ngành để xây dựng dữ liệu của phần mềm gồm 200 câu hỏi, tình huống thực tế mà người lao động quan tâm, thường xuyên xảy ra trên thực tế.

Theo báo cáo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ ngày 1-11-2018 đến 11-3-2019, phần mềm đã tiếp nhận và trả lời 46.409 lượt câu hỏi (nội dung về Bộ luật Lao động chiếm 49,97%, BHXH chiếm 26,76%, Công đoàn chiếm 12,34%, về ATVSLĐ là 10,92%).

Trung bình mỗi ngày có 393 lượt, mỗi tuần có 2.753 lượt, mỗi tháng có 11.602 lượt câu hỏi được phần mềm tự động trả lời. Ngày có số lượt truy cập hỏi và trả lời nhiều nhất là 892 lượt/câu hỏi. Tỷ lệ câu hỏi được trả lời chính xác đạt hơn 90% (41.768 câu).

Phần mềm đã trả lời số câu hỏi tương đương với một tư vấn viên trả lời trong 669.135 phút/11.602 giờ/1.547 ngày/60 tháng/5 năm (tính bình quân mỗi câu hỏi và trả lời khi gặp trực tiếp tư vấn viên là 15 phút).

Với khối lượng thời gian như trên, để có thể hoàn thành trong thời gian bốn tháng (từ ngày 1-11-2018 đến 11-3-2019) thì cần 15 tư vấn viên làm việc liên tục 7,5 giờ/ngày, 26 ngày/tháng, 12 tháng/năm.

PV