Khoa học công nghệ: Động lực thúc đẩy năng lực sản xuất, kinh doanh của ngành hóa chất

Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Phú Cường tại Hội nghị Tổng kết công tác khoa học, công nghệ giai đoạn 2016-2020 và định hướng hoạt động khoa học, công nghệ giai đoạn 2021-2025 diễn ra sáng nay (11/12) tại Hà Nội.

tập đoàn hóa chất việt nam

Động lực thúc đẩy năng lực sản xuất, kinh doanh

Hội nghị với sự tham gia của PGS. TS. Nguyễn Phú Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương; ông Trần Việt Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Phùng Quang Hiệp - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cùng hơn 100 đại biểu từ các đơn vị thành viên và các nhà khoa học.

Báo cáo tổng kết công tác khoa học, công nghệ của Tập đoàn khẳng định, công tác khoa học, công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo sự tăng trưởng và hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam trong những năm qua. Đây là động lực thúc đẩy năng lực sản xuất và kinh doanh tại các doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn.

Giai đoạn 2016-2020, công tác khoa học, công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại các đơn vị của Tập đoàn đã được chú trọng và đã phát huy vai trò tích cực góp phần vào sự phát triển của các đơn vị nói riêng và của toàn Tập đoàn nói chung.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, các đơn vị trong Tập đoàn đã triển khai trên 200 đề tài/dự án khoa học, công nghệ; trên 2.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, kinh doanh và quản lý với tổng kinh phí trên 265,7 tỷ đồng có thể mang lại giá trị làm lợi mỗi năm cho đơn vị ước tính hàng chục tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong giai đoạn vừa qua, toàn Tập đoàn đã có 5 bằng độc quyền sáng chế, trong đó có 1 bằng sáng chế nước ngoài (công trình của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam), 20 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, đăng ký 02 bằng độc quyền sáng chế tại Mỹ, hiện đang trong giai đoạn thẩm định (Công trình của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam) và nhiều công trình đã nhận được các giải thưởng cao quý ở trong nước và quốc tế về khoa học, công nghệ.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của các đơn vị Tập đoàn cũng đã được công bố trên 115 bài báo, trong đó có 29 bài được đăng trên các tạp chí nước ngoài có uy tín. Các chương trình nghiên cứu khoa học, công nghệ cũng đã tạo điều kiện đào tạo được 8 tiến sĩ và hiện đang có hơn 20 nghiên cứu sinh đang trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện luận án tiến sĩ trong các lĩnh vực của ngành hóa học. 

“Các đơn vị trong Tập đoàn đã tham gia các chương trình nghiên cứu khoa học, công nghệ, chủ động thực hiện nhiều đề tài/dự án nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong đó, có những ý tưởng sáng tạo được hiện thực hóa trong sản xuất, có những công trình nghiên cứu đạt kết quả đáng khích lệ, góp phần mang lại giá trị làm lợi và hiệu quả cho các doanh nghiệp”, báo cáo nhấn mạnh.

tập đoàn hóa chất việt nam
GS. Vũ Thị Thu Hà chia sẻ về công tác khoa học, công nghệ tại Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020

Giai đoạn 2016-2020, Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã thực hiện nhiều nghiên cứu, đổi mới thiết bị, công nghệ nhằm phục vụ công tác khai thác, chế biến hiệu quả quặng apatit. Thông tin rõ hơn về công tác khoa học, công nghệ tại Viện, GS. Vũ Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng, Viện Hóa học Công Nghiệp Việt Nam cho biết, thời gian qua, Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã triển khai nghiên cứu cụm công trình hoàn thiện dây chuyền công nghệ sản xuất thuốc tuyển quặng apatit Lào Cai loại III và loại II.

Kết quả nghiên cứu, ứng dụng của cụm công trình này đã góp phần chủ động nguồn nguyên liệu trong lĩnh vực tuyển quặng; Khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quặng apatit Lào Cai. Kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong hoạt động sản xuất và cung cấp thuốc tuyển quặng cho Công ty Apatit Lào Cai (~550-700 tấn thuốc tuyển VH2014/ năm) với chất lượng thuốc tuyển ngày càng ổn định.

Ngoài ra, Viện cũng đã nghiên cứu cụm công trình “Chế phẩm và công nghệ ép viên quặng appatit cấp hạt nhỏ làm nguyên liệu sản xuất phospho vàng”. Cụm công trình nhằm tạo ra công nghệ sản xuất và ứng dụng phụ gia kết dính thế hệ mới nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho nguồn phụ phẩm khoáng sản ở Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu bước đầu đã tạo ra được công nghệ sản xuất phụ gia kết dính và công nghệ ép viên quặng đã được thử nghiệm thành công ở qui mô pilot. Sản phẩm viên quặng đã được sử dụng thử nghiệm thành công ở qui mô công nghiệp, làm nguyên liệu sản xuất phospho vàng. Hiện tại, công nghệ  đang được hoàn thiện ở qui mô công nghiệp 10.000 tấn/năm.

“Việc nghiên cứu thành công các đề tài đã khẳng định được năng lực và trí tuệ của các cán bộ nghiên cứu của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam. Đồng thời, khẳng định hiệu quả đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ, của các cơ quan quản lý khoa học công nghệ”, GS. Vũ Thị Thu Hà nhấn mạnh.

tập đoàn hóa chất việt nam
Đại diện Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng chia sẻ đề tài nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tỉ lệ phế, phát triển nhiều quy cách sản phẩm mới, cải tiến chất lượng trong sản xuất lốp Radial đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu

Tương tự, trong lĩnh vực chế biến và sản xuất các sản phẩm cao su, giai đoạn 2016-2020, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng là một trong những thành viên nổi bật khi tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ.

Cụ thể, giai đoạn vừa qua, Cao su Đà Nẵng đã liên tục triển khai nhiều nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tỉ lệ phế, phát triển nhiều quy cách sản phẩm mới, cải tiến chất lượng trong sản xuất lốp Radial đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu; Cải tiến quy trình luyện phù hợp với yêu cầu gia công hỗn hợp cao su của khách hàng gia công; Cải tiến công nghệ thành hình lốp xe máy không săm theo cách thành hình mặt lốp liên tục; Tự động hóa một số dây chuyền trong quá trình sản xuất... nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và đã xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường khu vực và thế giới.

Song song đó, Cao su Đà Nẵng còn nghiên cứu, thiết kế giảm trọng lượng lốp tải nặng Radial, lưu hóa lốp ô tô xe tải Radial toàn thép với hơi nóng áp lực cao để nâng cao chất lượng lốp và giảm thời gian lưu hóa lốp.

Bên cạnh đó, từ năm 2016, DRC đã bắt tay với Black Donuts Engineering Inc (BDE Phần Lan) - Công ty hàng đầu thế giới chuyên về tư vấn chuyển giao công nghệ, sản xuất lốp xe nhằm tiếp nhận chuyển giao những công nghệ mới, đột phá của thế giới trong sản xuất lốp Radial.

Đến năm 2018, DRC đã hoàn tất thử nghiệm các sản phẩm mới, nghiệm thu chương trình hợp tác chuyển giao công nghệ cải tiến chất lượng lốp radial theo chương trình hợp tác Công nghệ BDE. Năm 2020 triển khai sản xuất hàng loạt ô tô radial toàn thép các quy cách 10R22.5 cho dòng xe buýt tại Việt Nam, quy cách 11R22.5 cho thị trường Mỹ.

“Đây là nghiên cứu mang lại hiệu quả nhiều mặt về kỹ thuật cũng như kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là cơ sở để từng bước xây dựng nhà máy thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà các doanh nghiệp đang đẩy mạnh. Nghiên cứu này đã và đang góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của DRC”, đại diện Cao su Đà Nẵng nhận định.

tập đoàn hóa chất việt nam
Ông Bùi Công Thản, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bột giặt Lix cho biết, giai đoạn 2016-2020, đơn vị đã tập trung nguồn lực lớn về tài chính để đầu tư máy móc thiết bị hiện đại nhằm thay thế thiết bị cũ có công suất thấp và tiêu thụ điện năng cao

Không chỉ vậy, trong giai đoạn 2016-2020 vừa qua, các đơn vị thuộc lĩnh vực sản xuất chất tẩy rửa trong Tập đoàn đã tích cực đổi mới công nghệ sản xuất, hợp lý hóa sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu về sản lượng bột giặt, kem giặt, xà phòng thơm, nước cọ rửa ... cho thị trường trong nước.

Điển hình như, Công ty cổ phần Bột giặt Lix đã tập trung nguồn lực lớn về tài chính cho công tác đầu tư (trung bình mỗi năm khoảng 60 tỷ) để đầu tư máy móc thiết bị hiện đại nhằm thay thế thiết bị cũ có công suất thấp và tiêu thụ điện năng cao, đồng thời ưu tiên tự động hóa các khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất giúp nhanh chóng gia tăng năng lực sản xuất và giữ chất lượng sản phẩm ổn định

Liên kết để tiến xa hơn...

Nhấn mạnh lại vai trò công tác khoa học, công nghệ của Tập đoàn, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khẳng định, giai đoạn 2016-2020, công tác khoa học công nghệ đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng trong việc ổn định sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe người lao động.

tập đoàn hóa chất việt nam
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, chú trọng đẩy mạnh công tác khoa học, công nghệ là một yêu cầu cấp thiết đòi hỏi tập trung và tranh thủ mọi nguồn lực nhằm thực sự biến khoa học, công nghệ thành động lực cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng quyết liệt, thách thức từ những khó khăn nội tại của ngành hóa chất là rất lớn, đơn cử như việc vận dụng nguồn tài chính ưu tiên cho khoa học công nghệ; nguồn nhân lực cho công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ còn khiêm tốn cả về số lượng và về năng lực; sự phối hợp, hợp tác giữa các đơn vị, các đối tác trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ trọng điểm chưa mang lại hiệu quả lớn…

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Phú Cường nhận định, việc chú trọng đẩy mạnh hơn nữa công tác khoa học, công nghệ là một yêu cầu cấp thiết đòi hỏi tập trung và tranh thủ mọi nguồn lực nhằm thực sự biến khoa học, công nghệ thành động lực cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Phú Cường yêu cầu, giai đoạn 2021-2025, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cần chú trọng đẩy mạnh hợp tác với các đối tác có trình độ khoa học, kỹ thuật và công nghệ cao ở trong và ngoài nước nhằm trao đổi/chia sẻ học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao khoa học, kỹ thuật và công nghệ.

“Công tác khoa học, công nghệ không thể làm được một mình. Một tay không vỗ được thành tiếng. Do vậy, để công tác khoa học, công nghệ của Tập đoàn phát triển mạnh hơn nữa, các doanh nghiệp thành viên cần có sự liên kết, phối hợp, bắt tay, chuyển giao công nghệ. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.”, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Song song đó, Chủ tịch HĐTV cũng cho rằng, cần xây dựng, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch đội ngũ cán bộ đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của công tác khoa học, công nghệ, đảm bảo tính kế thừa cho phép luôn duy trì/phát triển đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ vừa có nhiệt huyết, vừa có năng lực sáng tạo và trình độ chuyên môn cao.

tập đoàn hóa chất việt nam

tập đoàn hóa chất việt nam
Để công tác khoa học, công nghệ của Tập đoàn phát triển mạnh hơn nữa, các doanh nghiệp thành viên cần có sự liên kết, phối hợp, bắt tay, chuyển giao công nghệ

Cuối cùng, Chủ tịch HĐTV đề nghị, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn sử dụng hiệu quả nguyên liệu đầu vào, tức là nguồn tài nguyên thiên nhiên, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, tạo ra được nhiều hơn nữa những sản phẩm có năng suất cao.

“Để hoàn thành được những nhiệm vụ trên đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo quản lý, những người làm công tác khoa học, công nghệ tại các đơn vị trong toàn Tập đoàn phải nỗ lực sáng tạo và chú trọng nhiều hơn nữa cho công tác khoa học, công nghệ, hướng tới mục tiêu mang lại sức cạnh tranh mới, góp phần khẳng định, giữ vững, tăng cường vị thế của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, xứng đáng là một Tập đoàn kinh tế quan trọng của đất nước”, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Phú Cường lưu ý.

Trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong hoạt động khoa học,công nghệ giai đoạn 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp phát triển của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh trao bằng khen tại Hội nghị:

tập đoàn hóa chất việt nam

tập đoàn hóa chất việt nam

tập đoàn hóa chất việt nam

tập đoàn hóa chất việt nam

Hạ An - Trần Bản