Kiểm soát và quản lý các chất fluorocarbons (FCs) tại Việt Nam.

Sáng ngày 15/12/2016, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Xanh (GreenDC) phối hợp với Tập đoàn E&E Solutions (Nhật Bản) tổ chức hội thảo “Báo cáo kết quả nghiên cứu về thúc đẩy các thiết bị sử dụng năng

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Văn Huyên – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Xanh cho biết, hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với những rủi ro chung mang tính chất toàn cầu như: Biến đổi khí hậu, hạn hán, bão lụt, động đất, cháy rừng, hiện tượng băng tan, ôi nhiễm môi trường và đặc biệt là việc lượng khí thải carbon toàn cầu liên tục gia tăng, lượng tiêu thụ cơ sở hàng năm các chất FCs (CFC, HCFC, HFC) của Việt Nam là 3.519 tấn.

Chính vì vậy, chương trình hợp tác về tăng trưởng carbon thấp giữa Việt Nam và Nhật Bản theo cơ chế tín chỉ chung (JCM) và dự án “Nghiên cứu khả thi về Thúc đẩy các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu quả và quản lý các chất fluorocarbons (FCs) tại Việt Nam” do Green DC cùng Tập đoàn E&E Solutions của Nhật Bản triển khai từ tháng 8/2016 – 12/2016.

Đây là dự án nhằm thúc đẩy việc sử dụng thiết bị làm sạch hiệu suất cao, có chất làm lạnh tự nhiên không gây ảnh hưởng đến môi trường và có hệ số làm nóng trái đất thấp; Thúc đẩy phát triển chính sách quản lý, thu hồi và tiêu hủy FCs (CFC, HCFC, HFC) tại Việt Nam nhằm hạn chế hiệu ứng nóng lên toàn cầu và gây hại tầng ô zôn.

Đại diện E&E Solutions, ông Sakaguchi Kozo cho biết, nhằm thúc đẩy các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu quả và quản lý các chất fluorocarbons, dự án tập trung vào các thiết bị điều hòa không khí, tủ lạnh có sử dụng fluorocarbons. Các nghiên cứu từ dự án hướng tới việc nâng cao quản lý một vòng đời fluorocarbons từ khi sử dụng thiết bị đến lúc thải các FCs ra môi trường. Từ đó, thúc đẩy sử dụng các môi chất tiềm năng, các môi chất gây sự nóng lên của Trái Đất thấp và thiết bị tiết kiệm năng lượng. Cũng tại buổi hội thảo, ông Kyota Yamamoto – Đại diện Công ty Mayekawa, đơn vị chuyên sản xuất phụ tùng và thiết bị làm lạnh cho rằng, Việt Nam cần nhanh chóng có quy định pháp luật về kiểm tra thiết bị và có chế tài xử phạt với những thiết bị chưa được kiểm tra, phê duyệt; các doanh nghiệp phải cung cấp thông tin liên quan đến xử lý môi chất lạnh, hệ thống ngăn rò rỉ môi chất lạnh và phương pháp thu hồi cũng như tiêu hủy chúng. Ngoài ra cần chuẩn bị chính sách thu hút sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với sử dụng các môi chất lạnh tự nhiên.

Phương Thúy