Kim ngạch thương mại Việt Nam - Cuba: Hướng mốc 500 triệu USD năm 2022

Sáng ngày 29 tháng 3 năm 2018 tại Thủ đô La Havana, Cuba, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz đã đồng chủ trì Diễn đ

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam-Cuba và các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin về sự kiện quan trọng này.

Trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca đã nêu ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn doanh nghiệp hai nước nhân dịp chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, là sự kiện mang tính tiêu biểu để cộng đồng doanh nghiệp hai nước giao lưu, trao đổi các nội dung cùng quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh và đầu tư đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp hai Bên.

Đồng thời, Bộ trưởng Cuba đã kêu gọi các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam cùng nghiên cứu khả năng đầu tư vào nhiều dự án sản xuất, chú trọng vào các lĩnh vực mà Chính phủ Cuba ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài với các danh mục dự án trọng điểm được cập nhật và công bố hàng năm, để trên cơ sở đó phấn đấu sớm có các dự án đầu tư của Việt Nam tại Cuba nói chung và tại Đặc Khu Phát triển Mariel nói riêng.


Đáp lại phát biểu của Bộ trưởng bạn, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định Việt Nam và Cuba có rất nhiều tiềm năng hợp tác mà cộng đồng doanh nghiệp hai nước có thể tập trung hơn nữa để cùng nhau tìm hiểu khai thác nhằm đem lại lợi ích chung cho cả hai phía, góp phần đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư lên ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp sẵn có giữa hai nước.

Diễn đàn doanh nghiệp lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước trao đổi trực tiếp, đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới, cùng bàn bạc giải pháp tháo gỡ những khó khăn đối với các kinh doanh và đầu tư đang triển khai, cũng như giới thiệu, trao đổi tìm hiểu các cơ hội kinh doanh, đầu tư mới trên cơ sở các dự án thuộc danh mục được Chính phủ Cuba thu hút đầu tư nước ngoài được phía Cuba cập nhật và công bố nhân dịp Hội chợ Quốc tế La Havana được tổ chức vào tháng 11 hàng năm.

Trong 05 năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Cuba có tiến triển tích cực. Kim ngạch hai chiều luôn đạt tăng trưởng từ 10-15% so với cùng kỳ năm trước, luôn duy trì trên mức 200 triệu USD, cao hơn so với kim ngạch song phương giữa Cuba và một số quốc gia có nền kinh tế lớn như Nga, Nhật Bản,… Trong đó, Việt Nam là đối tác lớn thứ 2 của Cuba tại châu Á.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề xuất mục tiêu và giải pháp nhằm thúc đẩy kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Cuba lên 500 triệu USD vào năm 2022, đồng thời nêu các khuyến nghị đối với không chỉ các doanh nghiệp, cũng như kêu gọi sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam và Cuba. Thay mặt Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cam kết sẽ luôn lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp hai nước nhằm tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn để thúc đẩy kinh doanh và đầu tư hai chiều, góp phần đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Cuba lên tầm cao mới, tương xứng với mối quan hệ chính trị đặc biệt giữa hai nước.

Tại Phiên trao đổi song phương của Diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Cuba đã có cơ hội để trao đổi thông tin, hỏi đáp các vấn đề mà hai Bên cùng quan tâm nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các hoạt động kinh doanh và đầu tư đang triển khai, cũng như tìm hiểu các cơ hội đầu tư, kinh doanh mới để xem xét khả năng tham gia trong thời gian tới.

Diễn đàn khép lại với những cái ôm thân tình giữa đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Cuba, hứa hẹn mở ra một thời kỳ mới cho hợp tác và phát triển vì sự thịnh vượng chung của hai dân tộc anh em.