Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe du lịch châu Âu (Phần 2)

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe du lịch châu Âu (Phần 2)

Năm ngoái tôi có chuyến đi công tác ở châu Âu và thuê xe tự lái chạy lòng vòng hơn 1.600 km. Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm có được sau chuyến đi đó.

6. Phí cầu đường và đậu xe

Cái này cũng cần lưu ý vì mỗi nước mỗi khác. Ở Đức thì miễn phí toàn bộ cầu đường, chả thu cái gì. Nhưng nếu lái qua Thuỵ Sĩ, Pháp, Áo thì đều phải mua vé cầu đường (Vignette). Giá thì Thuỵ Sĩ là đắt nhất, tôi nhớ hình như là 40 Euro. Pháp với Áo thì rẻ hơn, chừng 10 Euro. Cái này nếu không mua thì sẽ bị phạt nên các bạn nhớ tìm hiểu trước để mua nhé.

Thông thường Vignette có bán tại những chỗ dừng chân bên cao tốc khi vừa qua biên giới. Lúc chạy xe qua biên giới giữa 2 nước thì các bạn lưu ý và ghé vào hỏi mua. Đa số đều sẽ có bán. Ngoài ra ở châu Âu thì có một số ngôi làng cổ thu phí xe chạy vào, nếu không mua cũng bị phạt luôn. 

Phí cầu đường luôn là bắt buộc
Phí cầu đường luôn là bắt buộc

Tiền phí đậu xe cũng tốn kha khá đấy. Trung bình chúng tôi mất khoảng 20 Euro/ngày cho chuyện đậu xe vì hay đi vào trung tâm các thành phố để chơi. Các bạn lưu ý là có những chỗ đậu xe tính theo giờ. Ví dụ nó chỉ cho đậu 2 giờ và trả tiền trước 2 giờ đó. Nếu muốn đậu thêm thì các bạn phải tìm chỗ khác hoặc trả tiền thêm. Ngoài ra một số khách sạn sẽ không có chỗ đậu xe miễn phí và thu chừng 30 Euro/đêm.

Lúc đặt phòng khách sạn, các bạn nhớ kiểm tra vụ này để đỡ tốn chi phí. Có lúc tôi đậu xe ngoài đường luôn để đỡ tốn mấy chục Euro. Nhưng ở châu Âu thì cũng có khu vực an ninh không được tốt lắm. Tốt nhất là cứ mang tất cả đồ đạc trên xe vào trong khách sạn, đừng để sơ hở mấy thứ có giá trị, dễ bị đập kính và chôm mất. Lúc đó lại phải tốn tiền đền kính cho hãng cho thuê xe nữa.

7. Hệ thống dẫn đường (GPS)

Lái xe ở châu Âu mà không có hệ thống dẫn đường (GPS) là xong luôn, mù tịt, không biết đường nào mà đi. Có xe sẽ được trang bị sẵn hệ thống GPS, có xe thì phải thuê thêm. Giải pháp của tôi là mua SIM điện thoại có 3G-4G và dùng Google Maps hoặc Apple Maps để dẫn đường. Khi mua SIM các bạn nhớ chọn loại có roaming giữa các nước châu Âu. 

Luôn luôn có Internet và bản đồ
Luôn luôn có Internet và bản đồ

Hình như hiện tại hầu hết các quốc gia ở châu Âu đã roaming dữ liệu rồi. Ngoài ra thì nhớ chọn loại SIM nếu hết tốc độ cao thì vẫn còn tốc độ chậm nhé, chứ tịt luôn thì dẫn đường cũng toi luôn. Giải pháp khác là tải bản đồ offline của Google Maps hoặc HERE để phòng trường hợp mất kết nối dữ liệu. Cứ phòng ngừa cho chắc.

Theo kinh nghiệm của tôi thì ở châu Âu xài Apple Maps đã hơn Google Maps. Tôi thấy Apple Maps thông minh hơn, chỉ đúng hơn, và giao diện đẹp hơn. Ở những con đường có nhiều lane, 5-6 lane trở lên thì Apple Maps sẽ chỉ luôn là phải đi lane nào, đỡ bị phân vân.

Quảng cáo

8. Tuyệt đối không uống rượu bia và lái xe 

Đã uống rượu bia là không lái xe
Đã uống rượu bia là không lái xe

Ở châu Âu thì việc uống rượu bia và lái xe là cực kỳ nghiêm trọng. Tốt nhất là đừng vi phạm. Nếu vi phạm là rắc rối to. Tôi chưa bị nên không rõ sẽ rắc rối ở mức nào nhưng hầu như tất cả người dân ở châu Âu hay các nước phát triển đều rất sợ việc này. Vì vậy để chuyến đi chơi được vui vẻ hơn, đừng uống rượu bia rồi lái xe.

9. Đổ xăng/dầu

Ở châu Âu thì tài xế phải tự vào đổ xăng/dầu chứ hầu như tôi không thấy trạm xăng/dầu nào có nhân viên đổ như ở Việt Nam. Các bạn tự đổ xăng, trả tiền bằng thẻ tín dụng hoặc tiền mặt. Thông thường đa số các trạm xăng đều cho trả qua thẻ. 

Luôn chú ý xăng dầu khi đi đường
Luôn chú ý xăng dầu khi đi đường

Có thể đổ trước và trả sau hoặc mua trước rồi đổ sau. Nếu không trả được bằng thẻ thì có thể trả tiền mặt nếu trạm xăng/dầu có một cửa hàng nhỏ có người trực. Nên đổ xăng khi quãng đường đi được còn chừng 100 km, đừng để cạn quá để khỏi gặp rắc rối. Cẩn tắc vô áy náy.

10. Lái xe an toàn

Lái xe an toàn để chuyến đi được suôn sẻ và vui vẻ. Tốc độ di chuyển trên cao tốc ở các nước châu Âu là rất cao và mật độ xe dày đặc. Nếu xảy ra tai nạn trên cao tốc rất dễ bị tai nạn liên hoàn, cực kỳ nguy hiểm. Vì thế cố gắng lái xe nghiêm túc và cẩn thận. 

Luôn lái xe an toàn
Luôn lái xe an toàn

Đừng chủ quan! Mùa đông ở châu Âu trời lạnh và hay có tuyết rơi, đường rất trơn trượt nên cũng cần chú ý và cẩn thận. Nếu được thì thuê loại xe có hệ thống dẫn động 2 cầu và trang bị lốp mùa đông. Lúc chạy cần cẩn thận hơn so với bình thường một chút.

Lái xe an toàn nhé các bạn!

Tin khác