Lái xe ô tô du xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Lái xe ô tô du xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Do đó, để đảm bảo an toàn khi lái xe du xuân, người điều khiển phải luôn chủ động, bình tĩnh xử lý sự cố nếu có xảy ra.

Luôn làm chủ tốc độ

Những ngày Tết, khi tham gia giao thông, bạn nên làm chủ tốc độ. Không nên giữ tâm lý vui xuân đi nhanh, vượt ẩu, thậm chí uống nhiều rượu bia… bởi nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm chủ tốc độ, xử lý sự cố.

Bình tĩnh lái xe khi thời tiết xấu

Mưa xuân (mưa phùn) thường diễn ra ở dịp đầu năm. Thời tiết này cũng ảnh hưởng tới việc lái xe đi chơi Tết. Hãy đi chậm, giảm tốc độ khi tham gia giao thông trong những ngày này.

lái xe du xuân
Thời tiết này cũng ảnh hưởng tới việc lái xe đi chơi Tết

Chú ý khi lái xe vào buổi tối

Trời tối, tầm nhìn sẽ bị hạn chế, bạn nên lái xe chậm, bật đèn xe để đảm bảo an toàn cho mình, những người xung quanh. Bởi nếu chạy xe nhanh trong khi tầm quan sát hạn chế, nếu có tình huống bất ngờ xảy ra sẽ không kịp thời phản ứng, có thể gây tai nạn.

Luôn giữ khoảng cách với xe phía trước

Quảng cáo

Giữ khoảng cách với xe phía trước là một trong những quy định khi bạn tham gia học lái xe. Khi tham gia giao thông trên đường, để đảm bảo an toàn, khoảng cách xử lý sự cố nếu xảy ra, người lái xe nên tuân thủ quy định này.

Nên giữ khoảng cách 2 đến 4 giây với xe phía trước, nếu lái xe với tốc độ 50km/h với khoảng thời gian này xe sẽ giữ khoảng cách từ 14 đến 28m, đủ thời gian và không gian để xử lý tình huống phía trước nếu gặp phải.

lái xe ngày tết
Giữ khoảng cách với xe phía trước là một trong những quy định khi bạn tham gia học lái xe

Luôn chú ý những điểm nguy hiểm bất ngờ

Khi lái xe bạn nên có cái nhìn bao quát khoảng không gian phía trước và xung quanh. Ví dụ, tình huống trẻ nhỏ/người già bất ngờ băng qua đường; động vật được chăn thả bên lề đường… nếu không tập trung quan sát tốt dễ gây ra tai nạn.

Luôn xi nhan khi chuyển làn

Khi đang di chuyển trên đường, muốn rẽ phải rẽ trái hay chuyển làn, bạn nên xi nhan trước khoảng 30m để mọi người xung quanh nhìn thấy tín hiệu và nhường đường.

Nên sử dụng xi nhan ở mọi tình huống ngay cả khi đoạn đường chỉ được rẽ phải để tránh những án phạt của công an, bảo vệ mình, tránh gây nguy hiểm cho người phía sau.

Ngoài ra, hãy để ý trên đường và vượt xe. Nếu không đủ điều kiện đi hoặc vượt, hãy dừng lại để tránh gây tai nạn đáng tiếc.

Tin khác