Làm sao để đạt được hiệu suất tốt nhất tổ máy và quản lý sử dụng than trong các nhà máy nhiệt điện than?

Đây là chủ đề chính tại “Hội thảo công tác hiệu chỉnh, tính toán hiệu suất lò hơi, tuabin, tổ máy và công tác quản lý than trong nhà máy nhiệt điện than”, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đăng cai) tổ chức ngày 13/4/2021 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Ông Tạ Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu khai mạc buổi Hội thảo
Ông Tạ Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu khai mạc buổi Hội thảo

Đến tham dự và chủ trì Hội thảo có ông Tạ Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam; ông Đỗ Mộng Hùng - chuyên gia Nhiệt điện; các thầy là giảng viên đầu ngành Nhiệt - Lạnh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cùng với đại diện các Tổng Công ty Phát điện Genco1, Genco2, Genco3 và lãnh đạo của 17 công ty, nhà máy nhiệt điện than.

Ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát biểu chào mừng Hội thảo
Ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát biểu chào mừng Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã bày tỏ tình cảm và cám ơn Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chọn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đăng cai Hội thảo, cám ơn các đơn vị đã đến dự và chia sẻ kinh nghiệm.

"Đây là cơ hội  quý báu cho chúng tôi trong việc trao đổi, học tập kinh nghiệm vận hành, bảo dưỡng nhà máy và đặc biệt là công tác hiệu chỉnh lò hơi, một trong các công tác quan trọng nhất cần phải làm thường xuyên, liên tục và có kỹ năng tốt, nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành kinh tế, ổn định, giảm tổn hao nhiên liệu và tăng tuổi thọ thiết bị" - Ông Vũ Thanh Hải chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chuyên viên Ban Kỹ thuật Sản xuất thuyết trình tham luận tại Hội Thảo
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chuyên viên Ban Kỹ thuật Sản xuất thuyết trình tham luận tại Hội Thảo

Tại buổi Hội thảo, các đơn vị về dự đã tham luận và chia sẻ kinh nghiệm về giảm suất tiêu hao nhiệt, công tác tiếp nhận than, quản lý than nhằm giảm thiểu hao hụt trong việc bốc dỡ, vận chuyển và lưu kho, công tác thu thập xử lý số liệu, tính toán hiệu suất lò hơi, tuabin, tổ máy, công tác thí nghiệm hiệu chỉnh lò hơi, tuabin... nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất để vận hành nhà máy nhiệt điện than. Các đơn vị cũng đề nghị EVN thành lập tổ hiệu chỉnh cấp Tập đoàn để hướng dẫn, đào tạo đội ngũ hiệu chỉnh của các đơn vị ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Ông Tạ Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trả lời thấu đáo các câu hỏi và kiến nghị của các đơn vị tham dự Hội thảo.

Kết luận Hội thảo, ông Tạ Tuấn Anh đánh giá: Hội thảo thành công tốt đẹp, ghi nhận những tiến bộ vượt bậc của các nhà máy nhiệt điện than về công nghệ và công tác hiệu chỉnh trong thời gian qua, đánh giá cao những chia sẻ kinh nghiệm rất hữu ích của các đơn vị.

Ông cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp, trao đổi, học tập kinh nghiệm và nghiên cứu, thúc đẩy cơ hội hợp tác chuyên môn, tổ chức các chuyến công tác thực tế tại một số nhà máy nhiệt điện nhằm nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ thực hiện công tác hiệu chỉnh; đồng thời cám ơn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đăng cai tổ chức Hội thảo rất chu đáo và bài bản.

Ông Trần Hữu Nam - Cố vấn Công ty Cổ phần Genco1 phát biểu đánh giá góp ý kiến tại buổi Hội Thảo
Ông Trần Hữu Nam - Cố vấn Tổng Công ty phát điện 1 (Genco 1) phát biểu đánh giá góp ý kiến tại buổi Hội Thảo

"Đây là Hội thảo rất thiết thực, có quy mô lớn nhất trong những năm qua và là thành công lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vì đã tập hợp được nhiều đơn vị nhiệt điện như thế này để cùng trao đổi kinh nghiệm quý" - Ông Trần Hữu Nam - Cố vấn Tổng Công ty phát điện 1 (Genco 1) nhận định.

Chụp ảnh lưu niệm của các đơn vị tại Hội Thảo
Chụp ảnh lưu niệm của các đơn vị tại Hội Thảo
Hùng Mạnh