Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản thảo luận về Triều Tiên bên lề Hội nghị G20

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng kêu gọi Thủ tướng Abe "nhanh chóng" giải quyết sự thiếu cân bằng thương mại giữa hai nước.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 30/11 đã thảo luận về vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Argentina.

Trong một thông báo, Nhà Trắng nêu rõ, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá những diễn biến gần đây tại Triều Tiên và thảo luận về cách tốt nhất để hợp tác với cộng đồng quốc tế, bao gồm đồng minh thân cận là Hàn Quốc, nhằm duy trì sức ép tới khi Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa. 

Khi vào cuộc họp, Tổng thống Trump đánh giá mối quan hệ song phương "khá đặc biệt." Ông khẳng định Mỹ và Nhật Bản là hai nước đang làm rất tốt bằng những cách thức khác nhau. Theo ông, hợp tác giữa quân đội của hai nước, trong bối cảnh đối mặt với Triều Tiên và những nhân tố khác, đã vô cùng vững chắc. 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng kêu gọi Thủ tướng Abe "nhanh chóng" giải quyết sự thiếu cân bằng thương mại giữa hai nước. Ông Trump đã bày tỏ sự cảm kích trước việc Tokyo mua máy bay tiêm kích F-35 cũng như các máy bay chiến đấu khác của Mỹ, một động thái làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản.

Nhà Trắng cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc hợp tác "thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở cử," lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng, cũng như cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do song phương đang diễn ra.