Lào đối mặt nguy cơ vỡ nợ, xếp hạng tín dụng xuống mức "Rác"

Lào đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ cao khi dự trữ ngoại hối của nước này xuống dưới 1 tỷ USD, thấp hơn số lãi nợ phải thanh toán thường niên. Các tổ chức tài chính đánh tụt xếp hạng tín dụng nước này xuống mức "Rác" và bày tỏ triển vọng tiêu cực đối với nền kinh tế Lào.
Thủ đô Lào Vientinae
 Lào hiện đối mặt nguy cơ vỡ nợ cao khi dự trữ ngoại hối giảm xuống dưới 1 tỷ USD (Ảnh: beenaroundtheglobe.com)

Tạp chí tài chính Financial Times vừa mới cho biết Lào có thể đối mặt với nguy cơ vỡ nợ trong bối cảnh dự trữ ngoại hối của nước này hiện chỉ còn 864 triệu USD tính đến tháng 6/2020, thấp hơn số lãi nợ phải thanh toán thường niên. Hiện Lào đang có khoản nợ hơn 1 tỷ USD hết hạn vào cuối năm 2024 nhưng dự trữ ngoại hối của nền kinh tế này thấp hơn số nợ phải trả. Giáo sư Toshiro Nishizawa của trường đại học Tokyo, đồng thời là thành viên tư vấn kinh tế cho chính phủ Lào đã cảnh báo về rủi ro vỡ nợ vì dịch Covid-19 tại quốc gia này.

"Nguy cơ vỡ nợ đang đe dọa đến hệ thống tài chính của Lào, qua đó có thể ảnh hưởng đến người dân trong xã hội. Việc vay nợ quá nhiều sẽ tạo áp lực lên dự trữ ngoại hối, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay", ông Toshiro Nishizawa cảnh báo.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các tổ chức xếp hạng tín dụng và chuyên gia đã cảnh báo về mức độ vay nợ của Lào. Tỷ lệ lạm phát của Lào khá cao trong khi hàng loạt những dự án nhà máy thủy điện hay đường sắt cao tốc do Trung Quốc xây dựng từ tiền vay nợ lại được xây dựng rầm rộ.

Trong tháng 8/2020, tổ chức xếp hạng tín dụng Moody’s Investor Service đã hạ mức tín nhiệm của Lào từ mức B3 xuống Caa2, tức là rất thấp trong phân loại xếp hạng "Rác" (Junk) – không đáng để đầu tư. Mức này cũng phản ánh đánh giá tiêu cực với triển vọng của nền kinh tế Lào. Hãng Moody’s cho biết Lào đang đối mặt với rủi ro thanh khoản khi nhiều khả năng không thanh toán được các khoản nợ trong năm nay cũng như duy trì trả nợ cho đến năm 2025.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ mức tín nhiệm của Lào xuống mức B- ; cũng như hạ triển vọng kinh tế của nước này xuống mức âm vào hồi tháng 5/2020.

Giới phân tích cho biết, trong những năm gần đây, Lào gặp khó khăn trong việc huy động thêm vốn thông qua thị trường trái phiếu phát  hành tại Thái Lan khi nước này không có đủ tiền để trả nợ.

Chuyên gia Jeremy Zook của Fitch Ratings nhận định “Lào sẽ gặp khó trong việc tiếp cận thị trường trái phiếu quốc tế nếu tình hình này vẫn tiếp diễn và khả năng thanh toán những khoản trái phiếu đã phát hành tại Thái Lan có vẻ ngày càng khó khăn với Lào".

Tạp chí Financial Times dẫn nguồn tin cho biết chính phủ Lào đang đàm phán với Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của nước này, để đảo nợ hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ này. Hãng Fitch Ratings ước tính Lào hiện có khoảng 12,6 tỷ USD nợ nước ngoài, tương đương 65% GDP. Riêng tập đoàn điện lực quốc gia EDL của Lào đã nhận đến 8 tỷ USD nợ. Vào năm 2018, EDL đã ký thỏa thuận với với tập đoàn điện lực quốc doanh Trung Quốc (CSPG) để phát triển hệ thống đường dây điện do các nhà máy thủy điện trên sông Mekong không đủ đáp ứng nhu cầu.

Quang Đặng (Theo Financial Times)