Lo ngại kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, giá đồng chịu áp lực giảm

Giá kim loại đồng đã giảm xuống sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với đợt khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ năm 1930 do sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Sản xuất đồng tại Trung Quốc
Giá km loại đồng chịu áp lực giảm do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng sẽ giảm xuống khi nền kinh tế toàn cầu suy yếu (Ảnh: The Wall Street Journal)

 

Vào lúc 9h45 sáng nay (ngày 15/4, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,1% xuống mức 5.157,5 USD/tấn. Giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng giảm 0,5% xuống 41.570 NDT (5.893,86 USD)/tấn. 

Trước đó, giá kim loại đồng đã trên sàn LME đã chạm mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây do thị trường lo ngại thiếu hụt nguồn cung khi ngày càng nhiều mỏ khai thác lớn trên thế giới phải ngưng hoạt động hoặc giảm công suất khai thác trước các diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Giá đồng đã giảm xuống trong ngày hôm nay sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo GDP toàn cầu trong năm 2020 có thể suy giảm 3% trong bối cảnh các biện pháp hạn chế di chuyển, cách ly xã hội và phong toả nhằm ngăn chặn sự lay lan của đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động kinh tế trên toàn cầu bị đình trệ. IMF cũng cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với một đợt khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1930.

Thị trường lo ngại sự suy giảm hoạt động kinh tế trên toàn cầu sẽ làm suy yếu triển vọng nhu cầu sử dụng kim loại đồng. Giá của kim loại đồng thường được coi là chỉ báo đối với “sức khoẻ” nền kinh tế toàn cầu; kim loại đồng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp năng lượng, xây dựng và sản xuất công nghiệp.

Trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã giảm mạnh mức lãi suất cho vay trung hạn 1 năm (MLF) đối với các tổ chức tín dụng xuống mức thấp kỷ lục nhằm thúc đẩy việc hạ lãi suất cho vay cơ bản, giải toả áp lực tại chính đối với các doanh nghiệp nước này vốn đang chịu nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ đồng cũng như một số kim loại công nghiệp khác lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thông tin tích cực về việc PBOC hạ lãi suất cũng không ngăn chặn được đà giảm của giá đồng trong phiên giao dịch hôm nay.

Tổng thống Peru Martin Vizcarra hiện kỳ vọng nền kinh tế nước này sẽ dần phục hồi trở lại khi kiểm soát được đại dịch Covid-19 vào tháng 5 tới đây; Peru hiện là quốc gia sản xuất đồng lớn thứ hai thế giới.

Trên sàn LME, giá thiếc đã giảm 0,7% xuống mức 15.345 USD/tấn; giá nhôm tăng 1,5% lên 1.525,5 USD/tấn. Trên sàn SHFE, giá nhôm tăng 1,1% lên 11.900 NDT/tấn và giá chì giảm 1,7% xuống 13.880 NDT/tấn.

Quang Đặng (Theo Reuters)