Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song bằng nhiều giải pháp tích cực, Công ty CP than Vàng Danh đã đạt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020. Qua đó, đảm bảo đầy đủ việc làm, tiền lương cho hơn 5.000 CNLĐ. Cũng nhờ đó mà Tết nguyên đán năm 2021 này, NLĐ của Công ty được thưởng Tết mức bình quân 6-8 triệu đồng/người; được Công ty bố trí xe ô tô đưa đón về quê ăn Tết.

Đặc biệt, NLĐ được nhận tiền thu nhập tăng thêm tương đương với mức thưởng Tết. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty cũng tặng thêm các sản phẩm OCOP Quảng Ninh cho NLĐ về quê đón Tết”, ông Vũ Đình Việt, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ. Đây là một trong những đơn vị của ngành Than được Tập đoàn TKV đánh giá ổn định cả về sản xuất kinh doanh cũng như mức thưởng Tết, thu nhập tăng thêm cao trong Tập đoàn và không kém so với năm 2020.

Hay như tại Công ty CP than Núi Béo, “ngoài mức thưởng Tết 5-6 triệu đồng/người, Công ty và Công đoàn cũng phối hợp một số hoạt động vui xuân đón Tết như tổ chức thi gói bánh chưng và các trò chơi dân gian có sự tham gia của cả vợ con thợ mỏ”, ông Nguyễn Tiến Nhương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.

Hiện ở Quảng Ninh, TKV có 41 doanh nghiệp với tổng số lao động là 79.418 người. Đối với các chi nhánh của TKV, mức lương bình quân là 13.900.000 đồng/người/tháng; mức thưởng Tết bình quân là 6.100.000 đồng/người. Đối với các đơn vị thành viên, tiền lương bình quân hiện là 11.600.000 đồng/người/tháng; mức thưởng Tết bình quân 5.800.000 đồng/người. Các đơn vị không có tình trạng nợ lương; không phải vay để trả lương ngừng việc trong năm 2020.

Để lo Tết cho thợ mỏ, theo thông lệ thì hàng năm Tập đoàn đều chi hàng tỷ đồng thăm và tặng quà các gia đình có người thân bị chết vì tai nạn lao động (TNLĐ); gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các doanh nghiệp đều có truyền thống bố trí xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết; các đơn vị không bố trí xe đưa đón công nhân đều có phương án hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân.

Còn riêng Công đoàn TKV cũng như mọi năm sẽ phân bổ 1.000 suất quà với tổng trị giá 1 tỷ đồng thăm các gia đình có người thân chết vì TNLĐ, công nhân hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ xuất sắc, tiêu biểu trong năm; thăm NLĐ phải trực trong dịp Tết.

tet tho mo
Lo Tết cho thợ mỏ đã trở thành truyền thống tốt đẹp nhiều năm nay của ngành Than

Đặc biệt, Tết năm nay, Tập đoàn và Công đoàn TKV cũng phối hợp tổ chức Tết thợ mỏ với chủ đề “Tết thợ mỏ - Vẹn tròn niềm vui”. Để Tết thợ mỏ đảm bảo đúng ý nghĩa như chủ đề, Tết thợ mỏ sẽ được tổ chức ở 4 vùng: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí và ngoài Quảng Ninh để tất cả NLĐ đều được tham gia.

"Tết thợ mỏ sẽ có các hoạt động sôi nổi như: các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi rút thăm trúng thưởng phục vụ NLĐ với tổng mức 300 triệu đồng (gồm 90 phần thưởng là các sản phẩm như xe máy, ti vi, nồi cơm, máy xay sinh tố); tặng 2.200 vé xe cho công nhân về quê ăn Tết với mức 300.000 đồng/vé; bàn giao Mái ấm công đoàn cho 90 công nhân với mức 60 triệu đồng/nhà; tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị ảnh hưởng do Covid-19, ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; tặng quà cho công nhân tiêu biểu xuất sắc. Tổng chi Tết thợ mỏ là 7,7 tỷ đồng", ông Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV chia sẻ.

Có thể thấy, trong một năm có nhiều khó khăn, lượng than tồn kho lên đến 15 triệu tấn thì những hoạt động chăm lo Tết cho thợ mỏ của Tập đoàn, Công đoàn và các doanh nghiệp là cả một sự nỗ lực rất lớn với tinh thần vì người lao động. Điều đó, góp phần động viên, chăm lo tốt hơn cho NLĐ, giúp họ luôn yên tâm gắn bó, cũng như cống hiến hết mình cho ngành Than, cho vùng mỏ thân yêu.