Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Singapore, Mỹ, Australia

Tỉnh Hải Dương đã xuất khẩu lô vải đầu tiên trong năm 2020, đạt chuẩn quốc tế sang thị trường các nước: Singapore, Mỹ, Australia.

Ngày 25/5/2020, tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà đã tổ chức chương trình thu hái vải thiều xuất khẩu và cắt băng xuất khẩu lô vải đầu tiên đi Singapore, Mỹ, Australia trong năm 2020.

Ngay sau Chương trình cắt băng, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam xuất container vải thiều đầu tiên sang Singapore. Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ xuất những chuyến hàng vải thiều đầu tiên sang thị trường Australia và Mỹ.

Năm 2020, toàn tỉnh Hải Dương có 9.750 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có 3.600 ha, TP. Chí Linh 3.900 ha, số còn lại ở các địa phương khác. Tổng sản lượng vải thiều của toàn tỉnh ước đạt 45.000 tấn, tăng hơn 20.000 tấn so với vụ năm 2019. Trà vải sớm thu hoạch trong khoảng 1 tháng (từ 5/5 – 5/6). Trà vải chính vụ đạt khoảng 25.000 tấn, tăng gấp 3 - 4 lần so với năm trước, thời gian thu hoạch từ ngày 5/6-30/6.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hải Dương, việc tiêu thụ vải thiều đầu vụ khá thuận lợi. Số doanh nghiệp, siêu thị, thương nhân về Hải Dương thu mua nhiều hơn năm trước.

Vải thiều sớm đang thu hoạch đạt sản lượng khá cao, mẫu mã đẹp, bảo đảm chất lượng, giá bán cao hơn năm trước từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Các mẫu quả vải trong vùng xuất khẩu do Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh và các doanh nghiệp mang đi phân tích, đánh giá trước khi xuất khẩu đều bảo đảm tiêu chuẩn.

xuất khẩu vải thiều
Ngay sau Chương trình cắt băng, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam xuất container vải thiều đầu tiên sang Singapore. Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ xuất những chuyến hàng vải thiều đầu tiên sang thị trường Australia và Mỹ

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết với các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ… việc xuất khẩu vải thuận lợi hơn nhờ có sự chuẩn bị và tiếp cận từ nhiều năm qua. Riêng năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã có nhiều giải pháp về mặt chính sách và thủ tục để thuận tiện cho việc xuất khẩu vải.

Một thuận lợi cho xuất khẩu vải năm nay theo ông Trung là phía Australia cũng đã chấp thuận cho triển khai chiếu xạ tại Hà Nội. Cùng với đó, nhờ ứng dụng những cải tiến về công nghệ, việc bảo quản quả vải tươi có thể kéo dài đến 35 ngày, thuận lợi cho việc xuất khẩu bằng đường biển sang các nước.

Riêng với thị trường Nhật Bản, ông Trung cho biết, với sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chuyên môn, sự chuẩn bị tốt của các địa phương, đến nay, chất lượng vải các vùng vải xuất khẩu đều đạt các yêu cầu khắt khe từ Nhật Bản và các điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang Nhật đều đã sẵn sàng.

“Việc đưa những lô vải đầu tiên sang Nhật sẽ là tiền đề tốt cho những năm tiếp theo. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với phía Nhật Bản để tiến tới phía Nhật chuyển giao phần giám sát cho phía Việt Nam, tạo điều kiện nhanh chóng cho doanh nghiệp và đỡ tốn chi phí cho các nước xuất khẩu”, ông Trung chia sẻ.

Với sự chủ động xúc tiến thương mại, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp đã đăng ký bao tiêu vải Hải Dương để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước với tổng sản phẩm các doanh nghiệp đăng ký thu mua xuất khẩu khoảng 4.000 tấn; trong đó, tiêu biểu như Công ty cổ phần Ameii Việt Nam ký hợp đồng bao tiêu khoảng 1.250 tấn vải xuất khẩu đi Singapore, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Canada và bán trong nước tại siêu thị ...

Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ đăng ký thu mua 150 tấn vải để xuất khẩu đi Mỹ, Australia, EU và Trung đông. Công ty cổ phần Quốc tế Bamboo đăng ký bao tiêu 1.900 tấn vải đang được tỉnh triển khai, quản lý để xuất khẩu đi Nhật Bản, Australia, Malaysia, Brunei, Trung Quốc... Hiện mỗi ngày các doanh nghiệp đang thu mua trên 500 tấn vải/ngày.

 

Hạ An