Lừa đảo thương mại quốc tế: Cảnh báo đối tác kinh doanh xấu tại Nigeria

Bộ Công Thương vừa đưa ra một số cảnh báo với các doanh nghiệp có giao thương tại thị trường các nước Châu Phi, đặc biệt là các đối tác đến từ Nigeria.

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria cho biết, trước đó, ngày 5/7/2019, Thương vụ đã đăng thông tin “Cảnh báo 4 trường hợp lừa đảo cơ bản tại Tây Phi” trên trang VietnamExport và tin này cũng được đăng tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn).

Theo Thương vụ, trong quá trình giao dịch, các đối tác Châu Phi thường yêu cầu doanh nghiệp trong nước trả trước một số khoản tiền như phí nhập khẩu, phí giao dịch... sau đó không trả hàng.

cảnh báo lừa đảo
Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đưa ra một số cảnh báo với các doanh nghiệp có giao thương tại thị trường các nước Châu Phi, đặc biệt là các đối tác đến từ Nigeria

Điển hình, Công ty trách nhiệm hữu hạn H.T.N. TP Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là công ty H.T.N Việt Nam), ký kết 2 hợp đồng nhập khẩu gỗ xẻ dạng hộp (CD Square Log), xuất xứ Cameroon, với đối tác xuất khẩu Nigeria: ROSOHAN SYSTEM NIGERIA LIMITED (sau đây gọi tắt là Công ty ROSOHAN Nigeria).

Hợp đồng thứ nhất, ký ngày 7/4/2017, số lượng nhập khẩu 05 containers 20’FCL, gỗ Pachylova xẻ dạng hộp, tổng trị giá là 69.350 USD. Hợp đồng thứ hai, ký ngày 12/5/2017, số lượng 10 container 20’FCL gỗ Pachylova xẻ dạng hộp, tổng trị giá là 142.500 USD.

Ngày 10/4/2017 Công ty H.T.N Việt Nam đã chuyển khoản (T/T) từ Ngân hàng CP Techcombank Việt Nam, cho Công ty ROSOHAN Nigeria, thông qua ngân hàng Diamond Bank PLC, Lagos, Nigeria, Swift code: DBLNNGLA, số tiền đặt cọc 34.675USD (tương đương 50% giá trị của hợp đồng thứ nhất).

Ngày 1/6/2017 Công ty H.T.N Việt Nam chuyển tiếp cho đối tác số tiền 34.675 USD (tương đương 24,33% giá trị hợp đồng thứ hai). Tổng cộng số tiền đặt cọc 2 hợp đồng là 69.350 USD.

Cho đến nay đã 3 năm, mặc dù Công ty H.T.N Việt Nam nhiều lần yêu cầu, nhưng đối tượng Joseph Jegede, Giám đốc công ty ROSOHAN NIGERIA, viện dẫn nhiều lý do không chính đáng, không thực hiện hợp đồng, không trả lại số tiền đặt cọc.

Ngày 22/3/2020, Văn phòng Luật sư “SYNERGY LAW PARTNERS, NIGERIA”, đại diện của công ty ROSOHAN, gửi công văn cho công ty H.T.N Việt Nam, thông qua Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, viện dẫn lý do “Chính phủ Cameroon cấm xuất khẩu gỗ tròn, coi đó là trường hợp bất khả kháng để không giao hàng”, nhưng không đưa ra số văn bản, ngày tháng của văn bản, nên không có cơ sở.

Mặt khác, Công ty H.T.N Việt Nam ký hợp đồng nhập khẩu từ công ty ROSOHAN NIGERIA, đối tượng là gỗ xẻ dạng hộp (CD Square Log), không phải gỗ tròn (Round Log). Do đó việc Chính phủ Cameroon cấm xuất khẩu gỗ tròn, không làm ảnh hưởng đến việc mua bán của hai bên.

Trong trường hợp không giao được hàng, công ty ROSOHAN NIGERIA phải hoàn trả lại tiền đặt cọc cho công ty H.T.N. Việt Nam. Tuy nhiên, đối tượng Joseph Jegede, Giám đốc công ty ROSOHAN NIGERIA, đã chiếm đoạt số tiền của công ty H.T.N Việt Nam tổng cộng 85.994 USD, bao gồm 69.350 USD đặt cọc, và 16.664 USD tiền lãi ngân hàng (8%/năm x 3 năm).

Trong khi chờ làm thủ tục khởi kiện công ty ROSOHAN NIGERIA, ngày 24/4/2020, Công ty H.T.N gửi công văn cho Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, đề nghị đăng thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước, TUYỆT ĐỐI không giao dịch với đối tác này, tránh bị chiếm đoạt như trường hợp nêu trên của Công ty H.T.N TP Hồ Chí Minh.

lừa đảo

Website: www.rosohansystem.com (BLACKLIST)

Thông qua trường hợp trên của Công ty TNHH H.T.N. TP Hồ Chí Minh, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria cảnh báo các doanh nghiệp trong nước khi giao dịch với các đối tác tại Nigeria nói riêng và châu Phi nói chung cần thông tin đối tác cho Thương vụ, trước khi ký hợp đồng. Tránh trường hợp xảy ra tranh chấp mới thông báo như trường hợp này.

Mặc dù thẩm định doanh nghiệp thuộc các nước Tây Phi có thật, tuy nhiên các doanh nghiệp này vẫn có thể lừa đảo. Để tránh bị rủi ro, khi ký hợp đồng xuất khẩu-nhập khẩu, doanh nghiệp trong nước nên áp dụng hình thức thanh toán “Thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay (Irrevocable L/C, At sight);

Đặc biệt, các doanh nghiệp không dùng các hình thức thanh toán chuyển tiền đặt cọc bằng điện (T/T), 30% (hoặc 50%) trả trước, có thể bị mất tiền như trường hợp nêu trên.

Đối tác xuất khẩu: ROSOHAN SYSTEM NIGERIA LIMITED (Blacklist)

Địa chỉ 1: 43 Oritshe street, Ikeja Lagos, Nigeria.

Địa chỉ 2: 23, Amore Street, Ikeja, Lagos, Nigeria.

Đại diện: Ông Joseph Jegede, Giám đốc

Website: www.rosohansystem.com

Đối tượng kinh doanh xấu Joseph Jegede, Giám đốc,

ROSOHAN SYSTEM NIGERIA LIMITED (BLACKLIST)

Hạ An