Màu áo cam không bao giờ chùn bước

“Dù thời tiết có khắc nghiệt đến đâu cũng không bao giờ làm chùn bước những người thợ điện”.

Năm 2020 dự báo là năm có nắng nóng kỷ lục, đặc biệt là khu vực các tỉnh phía Bắc. Những ngày qua, tỉnh Lào Cai lại bước vào đợt nắng nóng mới với nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới trên 40 độ C.

Thế nhưng, những cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai vẫn ngày ngày hối hả đi xử lý sự cố, kiểm tra, thí nghiệm đánh giá tình trạng hoạt động của máy móc thiết bị trên lưới điện, nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn, hiệu quả cho các khách hàng, người dân.

Những giọt mồ hôi trong cái nóng hơn 40 độ C
Những giọt mồ hôi trong cái nóng hơn 40 độ C

Với đặc thù đơn vị, những công nhân trong đội Thí nghiệm - Xí nghiệp Dịch vụ Điện Lực Lào Cai là một trong những lực lượng thường xuyên làm việc ngoài trời tại hiện trường, giữa cái nắng “cháy da, cháy thịt”. Mặc cho nắng nóng bỏng rát, mặt đường giống như một chảo lửa, những công nhân thí nghiệm vẫn miệt mài trên các công trình đang thi công.

Để đến được các vị trí cột 110kV trên đỉnh núi, anh em công nhân phải vượt qua những quãng đường đèo dốc hiểm trở, trên vai nào là thiết bị thí nghiệm, nào là nước uống đủ để đi suốt chặng đường… Buổi trưa ăn vội chiếc bánh mì lót dạ để rồi lại tiếp bước trên những con đường vượt suối băng rừng.

Đường đến các vị trí đo tiếp địa 110kV
Đường đến các vị trí đo tiếp địa 110kV

Thi công dưới điều kiện nắng nóng oi bức, tia cực tím (UV) ở mức cao độc hại có thể gây ung thư da và các bệnh về mắt, các công nhân luôn phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cũng như được bổ sung nước thường xuyên.

Dọn đường để tiếp tục hành trình
Dọn đường để tiếp tục hành trình

Nhìn những hình ảnh này, hẳn mỗi người trong chúng ta đều phải khẳng định: Công nhân ngành điện thực sự là một nghề đầy vất vả. Vậy mà, cho dù công việc có vất vả gian nan, thời tiết có nắng nóng gay gắt vẫn không làm phai mờ được những nụ cười, những nét mặt hân hoan của anh em trong đội Thí nghiệm mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đơn giản vì, “dù thời tiết có khắc nghiệt đến đâu cũng không bao giờ làm chùn bước những người thợ điện”.

Niềm lạc quan vẫn dạng rỡ trên từng nét mặt nụ cười của mỗi cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai
Niềm lạc quan vẫn dạng rỡ trên từng nét mặt nụ cười của mỗi cán bộ công nhân viên Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Lào Cai
Lê Hoa