mia thanh hoa

Mía là cây công nghiệp ngắn ngày, dễ trồng, không kén đất, trồng 1 lần có thể cho thu hoạch 3-4 vụ. Mía cho năng suất sinh học cũng như năng suất kinh tế rất cao; với giống mía cao sản, mỗi hecta một năm có thể cho từ 150 đến 200 tấn, cá biệt còn có thể lên đến 260 tấn.

Hàng chục năm qua, cây mía đã trở thành cây xóa đói, giảm nghèo và làm giàu của nhiều hộ nông dân ở các tỉnh trung du miền núi. Thanh Hóa là một trong những tỉnh có diện tích mía lớn nhất cả nước với diện tích trên 27.000ha, chủ yếu phục vụ nguyên liệu cho 3 nhà máy mía đường lớn trong tỉnh là nhà máy Lam sơn, Việt dài, Nông cống.

Hòa Bình cũng là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc, có diện tích trồng mía lớn, tập trung ở các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Sơn, Kim Bôi. Riêng Kim Bôi được mệnh danh là thủ phủ của cây mía với tổng diện tích trồng trên 9.000ha.

Nhìn chung đất trồng mía của Thanh hóa, Hòa Bình chủ yếu là đất đồi, đất bãi, đất vườn… đất màu vàng tạo ra qua quá trình phong hóa đá freranit, có tầng canh tác dày, đất chua, nhiều nơi rất chua pH: 3,8-4,2,. nghèo lân, kali, đạm dễ tiêu; các chất silic, magie, canxi, và thiếu nhiều dinh dưỡng vi lượng, lượng mùn trong đất thấp < 2% . Hơn nữa, địa hình đồi dốc, rửa trôi nên đa phần các loại đất trồng mía ở Thanh Hoá, Hòa bình có độ PH thấp, nghèo dinh dưỡng, chưa đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cây mía..

Trồng mía đường thì sản phẩm chính ở cây mía là lượng đường chứa trong cây. Lượng đường và chất lượng đường phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và tỷ lệ các chất dinh dưỡng cung cấp cho mía; trong đó Kali và Ca có ảnh hưởng rất lớn. Riêng chất Silic có nhu cầu rất lớn đối với các loại cây họ hòa thảo.

Với cây 1 lá mầm như lúa, mía… có nhu cầu si lic gấp hơn 4 lần đạm; si lích làm cứng cây, hạn chế đổ, tăng khả năng chống hạn, chống sâu bệnh, giảm độc mangan, tạo diệp lục, tăng hàm lượng Gluxit, tinh bột, đường trong cây.

Vì vậy, các nhà khoa học chỉ dẫn: Phân bón chiếm tới 50% các yếu tố cấu thành năng suất cây mía, phân bón góp phần điều chỉnh quá trình sinh trưởng, quá trình tích lũy đường và khả năng chống chịu (với gió bão, sâu bệnh...). Do vậy, việc lựa chọn loại phân bón thích hợp, bón đúng kỹ thuật, đủ số lượng theo yêu cầu của cây và phù hợp với tính chất đất là rất cần thiết.

pahn van dien
Cây mía được bón Phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón ĐYT NPK đảm bảo đầy đủ và cân đối dinh dưỡng

Phân nung chảy văn Điển, với 3 loại quặng: Apatít, Secpentyl, sa thạch  và công nghệ nung chảy đã cho ra sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18% ,SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo… Sản phẩm này không tan trong nước nên không bị thất thoát do rửa trôi, bay hơi hay bị chất khác giữ bám; chỉ tan trong môi trường acid yếu do rễ cây tiết ra, được cây ăn từ từ trong suốt quá trình sinh trưởng phát triển.

Qua nhiều năm thử nghiệm và đánh giá hiệu quả sản xuất, bà con nông dân các vùng trồng mía Thanh Hóa, Hòa Bình đánh giá rất cao phân bón Văn Điển. Để tăng năng suất và chất lượng mía đường, giảm sâu bệnh hại, bà con thường sử dụng phân bón Văn Điển cho cây mía như sau:

Bón lót:

-Sau khi tạo rạch, bón mỗi ha khoảng 15-20 tấn phân hữu cơ, 1,0-1,5 tấn phân lân Văn Điển; đảo đều, rải phân rồi lấp đất, đặt hom.

Bón thúc:

- Đợt 1, khi mía đẻ nhánh, bón 800-1200kg/ha phân ĐYT NPK : 12-8-12 hoặc ĐYT NPK: 16-6-16. hoặc phân ĐYT NPK 15-5-20 Văn Điển

- Đợt 2, khi mía bắt đầu vươn lóng, bón 700- 1200kg/ha một trong các  loại phân trên.

Cuốc xả hai bên mép luống cách gốc 20-30cm, sâu 15-20cm, bón phân vào rãnh rồi xới xáo, làm cỏ và lấp đất, kết hợp tưới đủ ẩm nếu khô hạn. Mía gốc cần bón phân nhiều hơn mía tơ khoảng 10-15% lượng phân bón các loại.

mia hoa binh
Cây mía tím Hòa Bình đã lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Cây mía được bón Phân lân nung chảy Văn Điển và phân bón ĐYT NPK đảm bảo đầy đủ và cân đối dinh dưỡng đa lượng và các các dinh dưỡng trung, vi lượng rất cần thiết; giúp cho cây mía khoẻ, thân mập, lóng to, mắt nhỏ, lá phát triển dựng đứng, màu xanh sáng tăng khả năng quang hợp. Đặc biệt, do có chất silic nên lá mía dày, vỏ bóng, cứng cây tăng sức chống đổ: hạn chế sâu đục thân và nấm bệnh, tăng hàm lượng đường Saccaro, giúp cho quá trình sản xuất đường, thu được chất lượng đường cao.

Với mía trắng được bón phân Văn Điển cho cây to, chắc, không bị xốp ruột như bón nhiều đạm, nước ngọt, không chua. Mía tím màu cây tím đen mượt, tăng vị ngọt thơm, tăng sức hấp dẫn khách hàng. Qua nhiều năm sử dụng phân bón văn Điển, năng suất mía và hàm lượng đường trong mía Thanh hóa, nhất là các huyện Thạch Thành, Nông Cống, Như Thanh… tăng rõ rệt.

Phân bón Văn Điển đã góp phần làm cho cây mía tím Hòa Bình trở thành niềm tự hào của bà con người Mường Hòa Bình. Đặc biệt, đầu năm 2019 vừa qua cây mía tím Hòa Bình đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe để lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ngoài phân lân nung chảy còn các loại phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên bón cho cây mía:

- Phân ĐYT NPK 16.6.16 Văn Điển giàu chất dinh dưỡng với thành phần cân đối và hợp lý: N 16%, P2O5 6%, K2O 16%, S 2%, MgO 5%, CaO 8%, SiO2 7% và các chất vi lượng Zn, B, Cu, Mn, Co..

 - Phân ĐYT NPK 12:8:12 có N 12%, P2O5 8%, K2O 12%, S 6%, MgO 6%, CaO 8%, SiO2 9% và các chất vi lượng khác

- Phân ĐYT NPK 10.5.12 có tỷ lệ dinh dưỡng cao và có đầy đủ các chất đa lượng, trung lượng và vi lượng: N 10%, P2O5 5%, K2O 12%, S 3%, MgO 7%, CaO 7%, SiO2 6% và các chất vi lượng khác.

 Phân ĐYT NPK 15.5.20 chuyên dùng bón thúc (N=15%; P2O5=5%; K2O=20%; S=2%; MgO=5%; CaO=8%; SiO2=7%) ngoài ra có các chất vi lượng như B, Mn, Zn, Cu, Co... Tổng hàm lượng dinh dưỡng trên 60%.