[Mô hình điểm] Công nghiệp Việt Nhật: Khắc phục hậu quả lỗi bong rộp sơn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Việc khắc phục hiệu quả các tồn tại trong hoạt động sơn tĩnh điện của Công ty đã giúp giảm rất nhiều khiếu nại từ phía khách hàng, giúp củng cố niềm tin của khách hàng vào năng lực và chất lượng của Công ty.

viet nhat

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020  

 

Công ty Cổ phần Sản xuất và Phát triển Công nghiệp Việt Nhật (INDEMA) là đơn vị chuyên gia công kim loại, hàn, sơn tĩnh điện. Đối với đặc thù sản xuất của Công ty, trong các lỗi sản phẩm thì lỗi bong sơn chiếm tỷ lệ lớn nhất, lên tới 24,3%. Lỗi bong, rộp sơn có thể coi là lỗi nghiêm trọng nhất trong các lỗi về sơn do giảm tính thẩm mỹ và giảm độ bền của sản phẩm. Nhiều sản phẩm khi được chuyển đến khách hàng sử dụng thì lỗi bong, rộp sơn mới được phát hiện, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Công ty.

Để khắc phục tình trạng này, Công ty đã thành lập nhóm cải tiến với nhiệm vụ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SƠN TĨNH ĐIỆN, GIẢM LỖI RỘP SƠN, từ đó giảm khiếu nại của khách hàng về vấn đề chất lượng sơn tĩnh điện, nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Nhận định đây là nhiệm vụ quan trọng và vấn đề bong, rộp sơn đã xảy ra thời gian dài với nhiều nhà cung cấp khác nhau, các thành viên của nhóm nghiên cứu đã tập trung quan sát thực tế, phân tích chi tiết từng nguyên nhân và lập kế hoạch hành động. Mọi hạng mục công việc đều được triển khai theo quy trình PDCA nhằm kiểm soát chất lượng công việc và đảm bảo tiến độ thực hiện.

Sau khi triển khai các giải pháp kỹ thuật, trong 9 tháng đầu năm 2020, Công ty chỉ ghi nhận tỷ lệ lỗi bong, rộp sơn (bao gồm cả lỗi từ phía khách hàng) ở mức 0,18%, thấp hơn rất nhiều so với trước khi áp dụng các biện pháp cải tiến. Bên cạnh đó, việc áp dụng các cải tiến còn giúp giảm chi phí khắc phục lỗi, làm lợi cho Công ty khoảng 42 triệu đồng.

Việc khắc phục hiệu quả các tồn tại trong hoạt động sơn tĩnh điện của Công ty đã giúp giảm rất nhiều khiếu nại từ phía khách hàng, giúp củng cố niềm tin của khách hàng vào năng lực và chất lượng của Công ty. Các hoạt động cải tiến cũng giúp nâng cao năng lực và lan toả phong trào sản xuất sáng tạo, đổi mới đến đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Quang Đặng