Mở rộng các chế độ hưởng bảo hiểm để khuyến khích BHXH tự nguyện

Theo BHXH Việt Nam, đến hết tháng 11-2018, tổng số người tham gia BHXH là 14,56 triệu người; trong đó, BHXH bắt buộc 14,31 triệu người, BHXH tự nguyện 254.000 người (đạt 76,6% kế hoạch năm).

Theo thống kê, cả nước có khoảng 40 triệu lao động khu vực phi chính thức. Trong khi đó, người tham gia BHXH tự nguyện vẫn chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Hàng chục triệu lao động khu vực phi chính thức như người giúp việc gia đình, người bán hàng rong, tài xế xe ôm công nghệ… rất cần các chế độ BHXH như thai sản, ốm đau, tai nạn lao động. Thế nhưng, BHXH tự nguyện lại không có các chế độ này giống như BHXH bắt buộc, vì vậy nhiều năm qua, BHXH tự nguyện kém hấp dẫn lao động phi chính thức tham gia.

Vụ trưởng Vụ BHXH Phạm Trường Giang cho biết trong thời gian tới sẽ có những hình thức để người lao động tham gia BHXH tự nguyện linh hoạt, phù hợp với điều kiện, mức đóng, phương thức đóng. Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH có nhiều nội dung mới rất đáng lưu ý, trong đó có thiết kế gói BHXH ngắn hạn cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện.