Một tổ trưởng cơ điện giàu thành tích

Tại Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến và tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2017 vừa được TKV tổ chức, tôi đã may mắn được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc, nhưng c

Xuất thân trong gia đình nông dân giàu truyền thống lao động trên quê lúa Thái Bình, rồi trở thành tổ trưởng cơ điện giỏi chuyên môn, giàu thành tích là cả một chặng đường phấn đấu, rèn luyện vươn lên không ngừng của Hán Cao Phi. Trước khi được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất giai đoạn (2012-2017) thì Hán Cao Phi đã sở hữu rất nhiều danh hiệu thi đua các cấp như: Thợ giỏi TKV; Bằng khen của tỉnh Quảng Ninh; Chiến sỹ thi đua từ cấp Công ty đến cấp Bộ Công Thương; Bằng khen của Bộ Công Thương… Với Hán Cao Phi, thì những thành tích đạt được chính là động lực để anh có thêm niềm tin cũng như tình yêu với công việc thầm lặng của người công nhân cơ điện hầm lò.

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ tổ trưởng tổ cơ điện, Phi rất lo lắng vì tổ cơ điện do anh phụ trách có nhiệm vụ quản lý, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ thiết bị cơ điện phục vụ sản xuất của phân xưởng Đào lò 5. Hơn nữa, tổ có 30 thành viên thì đa phần là thợ trẻ mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm thực tế. Trước những khó khăn đó, tổ trưởng Hán Cao Phi đã chủ động chuyện trò cởi mở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của anh em. Trong quá trình làm việc, Phi luôn tạo điều kiện để anh em thợ trẻ được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với những bác thợ bậc cao. Bản thân anh cũng luôn sâu sát, kèm cặp giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm, cầm tay chỉ việc cho anh em, rồi thường xuyên kiểm tra nhắc nhở và hướng dẫn anh em công nhân thực hiện tốt quy trình vận hành, bảo dưỡng thiết bị. Tuỳ theo trình độ tay nghề mỗi người trong tổ, anh có phương án bố trí sắp xếp công việc hợp lý, tạo điều kiện để mọi người hỗ trợ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là tổ trưởng tổ cơ điện, thường xuyên đi ca 1 để quán xuyến công việc, nên những vướng mắc, phát sinh được anh khắc phục giải quyết dứt điểm để ca 2 và ca 3 anh em tập trung vào phục vụ tốt sản xuất. Phi quan niệm rằng: Dù làm nghề gì cũng phải dành tâm huyết cũng như thời gian để học hỏi, tìm tòi thì mới thành công. Bởi vậy, từ những ngày đầu mới bước chân vào nghề tới khi trở thành một tổ trưởng cơ điện giỏi chuyên môn, anh không ngừng trau dồi, cập nhật kiến thức để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và luôn gần gũi giúp đỡ mọi người, đó là những gì mà công nhân, cán bộ phân xưởng Đào lò 5, Than Nam Mẫu nói về Hán Cao Phi, người tổ trưởng cơ điện với thâm niên 17 năm công tác. Chứng kiến những thành công của Phi, anh em đều rất cảm phục và coi đó là thành quả mà anh xứng đáng được nhận từ những nỗ lực không ngừng của bản thân.

17 năm gắn bó với nghề cơ điện lò, tổ trưởng Hán Cao Phi cũng không nhớ rõ là mình đã kèm cặp, giúp đỡ chuyên môn, tay nghề bậc thợ cho bao nhiêu anh em công nhân. Chỉ biết rằng, số công nhân cơ điện có tay nghề cao của phân xưởng Đào lò 5, Than Nam Mẫu ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Và cũng từ đây, công tác cơ điện đã và đang góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất của đơn vị nơi anh đang làm việc.