MU "vật vã" đi tìm quá khứ

Nếu ai hỏi tôi, một trong những câu lạc bộ thành công nhất thế giới? tôi không ngần ngại trả lời đó là Manchester United.

Manchester United hiện đang phải trải qua một thời gian dài đầy thất vọng tại giải Ngoại hạng Anh. Đã hơn 6 năm rồi, kể từ ngày Sir Alex Ferguson chia tay đội chủ sân Old Trafford, MU chưa từng nếm trải hương vị đứng lên bục cao nhất của giải Ngoại hạng Anh.

Sir Alex Ferguson
Người hâm mộ vẫn chưa quên được Sir Alex Ferguson

Đã có 5 huấn luyện viên dẫn dắt (cả tạm quyền, tính cả HLV hiện tại Ole Gunnar Solskjaer), mỗi người khi nhậm chức đều đem đến niềm hy vọng khát khao thỏa nỗi mong chờ lấp được chỗ trống mà Sir Alex để lại nhưng rồi lại đem đến nỗi thất vọng không thể ngờ.

David Moyes (Huấn luyện viên vừa được Westham đề bạt) là niềm hy vọng của Sir Alex. Mọi kỳ vọng của Alex Ferguson hướng đến người đồng hương Scotland đều khiến người hâm mộ thất vọng.

David Moyes
David Moyes có lẽ là HLV gây thất vọng nhất của MU

Không chỉ có thành tích thi đấu kém cỏi, Man Utd của David Moyes còn đánh mất rất nhiều điểm mạnh trước đây của họ, điển hình là tinh thần đồng đội, tinh thần thi đấu và sự linh hoạt trong chiến thuật. Ở Man Utd, HLV người Scotland này thường xuyên mang đến cảm giác ông đang sợ hãi một điều gì đó.

Với cách cầm quân của Moyes, các ông chủ đội bóng không thể kiên nhẫn nhìn đội bóng con cưng của mình thất bại 11 trận kể từ đầu mùa giải, quyết định sa thải Moyes được đưa ra có lẽ là không khó khăn lắm. Tại MU, Moyes nắm quyền trong vỏn vẹn 11 tháng trong hợp đồng 6 năm.

Ban lãnh đạo Man Utd ngay lập tức bổ nhiệm lão tướng Ryan Giggs thay thế Moyes trong 4 trận còn lại ở Ngoại hạng Anh. Với thành tích 2 thắng, 1 hòa và 1 thua có lẽ chưa đủ thuyết phục BLĐ "Quỷ đỏ" hài lòng cho một công việc lâu dài trên băng ghế chỉ đạo của Ryan Giggs.

Giggs
Ryan Giggs huấn luyện viên tạm quyền kiêm cầu thủ của MU

Tháng 7/2014 CLB quyết định ký hợp đồng với Louis van Gaal. Mặc dù lối chơi không gây được ấn tượng với người hâm mộ nhưng huấn luyện viên người Hà Lan vẫn giúp Manchester United trở lại đấu trường Champions League ngay ở mùa giải đầu tiên nắm quyền khi đưa MU cán đích ở vị trí thứ 4.

Tuy nhiên, ở mùa giải tiếp theo 2015-2016, "Quỷ Đỏ" dưới sự huấn luyện của van Gaal đã thi đấu thất vọng và chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5, đồng nghĩa với việc để lỡ tấm vé tham dự C1 mùa sau. Sự ra đi của Huấn luyện viên người Hà Lan vào tháng 5/2016 là điều không phải bàn cãi.

Van Gaal
Louis van Gaal chưa làm nên kỳ tích tại MU

Ngay sau đó, các ông chủ của Manchester Utd đã đưa về Jose Mourinho lúc đó đang thất nghiệp sau khi bị Real sa thải.

Bước vào mùa giải đầu tiên dưới sự dẫn dắt của "Người đặc biệt", Manchester United chỉ giành được vị trí thứ 6. Nhưng trên thực tế, Mourinho cũng đã giúp MU giành tới 3 danh hiệu ở mùa giải năm đó bao gồm: Community Shield, Carabao Cup và đặc biệt là chức vô địch Europa League qua đó, giúp "Quỷ đỏ" có được tấm vé vào thẳng UEFA Champions League mùa giải sau.

Mourinho
Jose Mourinho chưa làm người ta quên đi Sir Alex

Mùa giải tiếp theo 2017-2018 thực sự là một mùa giải thành công nhất của Quỷ đỏ sau thời Alex Ferguson khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ hai với 81 điểm, chỉ xếp sau người hàng xóm ồn ào là Manchester City.

Tuy nhiên, bước vào mùa giải 2018-2019 mới chỉ 3 tháng với chuỗi trận không mấy ấn tượng, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã bị Ban lãnh đạo Manchester United sa thải không thương tiếc.

Khi đang loay hoay tìm một người phù hợp thì Ole Gunnar Solskjaer xuất hiện như một vị cứu tinh. Solskjaer đã quá hiểu lối đá và truyền thống của MU.

Chỉ trong 13 trận đầu nắm tạm quyền HLV thì thắng đến 10 trận thì thành tích đó đáng được Ban lãnh đạo đội bóng tặng một bản hợp đồng chính thức cho huấn luyện viên người Na Uy. Sau khi có một danh phận thì đội bóng của Solskjaer lại có chuỗi trận không đáng mong đợi. Kết thúc mùa giải ở vị trí thứ sáu khi kém đội vô địch là Manchester City tận 32 điểm.

Ole Gunnar Solskjaer
Liệu tương lai Ole Gunnar Solskjaer sẽ như thế nào?

Mùa giải 2019-2020, MU khởi đầu không mấy ấn tượng khi tính tới thời điểm này đã qua quá nửa chặng đường nhưng "Quỷ đỏ" chỉ đứng ở vị trí thứ 5 và bị đội đầu bảng Liverpool bỏ xa tới 24 điểm. Tuy vậy, HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn tuyên bố sẽ sớm đưa đội bóng ngược dòng và làm nên chuyện vào cuối mùa.

Câu chuyện về Huấn luyện viên của MU sẽ còn đi tới đâu? Nó là một bộ phim truyền hình dài tập của Ấn Độ? Và ai sẽ là người đưa MU trở lại kỷ nguyên của Sir Alex? Chắc chắn một điều, các cổ động viên của "Quỷ đỏ" đang rất nhớ Ngài Alex đáng kính, nhớ những trận thắng hoành tráng ở giải ngoại hạng và hơn thế, họ nhớ những lần dâng Cup Ngoại hạng Anh vào tháng 5 hàng năm.

Liệu chuyến phiêu lưu của "Thiên thần có gương mặt trẻ thơ" Ole Gunnar Solskjaer sẽ được ông kết thúc theo kịch bản như nào? Nhưng với người hâm mộ, hiện nay, MU vẫn đang "vật vã" đi tìm những chiến thắng, "vật vã" đi tìm hướng đi và "vật vã" đi tìm quá khứ khi các đối thủ tại giải Ngoại hạng đang không ngừng tiến bộ.

"Quá khứ vinh quang" nhưng "vinh quang như quá khứ" liệu có "bất khả thi"?.

Thái Linh