Mùa hè, thợ mỏ chọn điều dưỡng sức khỏe ở đâu?

Thợ mỏ giờ có nhiều lựa chọn những khu nghỉ dưỡng cho mình. Đó là bởi đến nay, đã có nhiều đơn vị trong Tập đoàn xây dựng các Trung tâm điều dưỡng sức khỏe cho người lao động tại những khu nghỉ dưỡng lý tưởng trên địa bàn cả nước.

Trong nhiều năm qua, TKV luôn lấy người lao động là trung tâm. Các đơn vị phát triển sản xuất song song với không ngừng nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động. Trong đó, nhiều đơn vị đã xây dựng những trung tâm điều dưỡng sức khỏe cho công nhân tại các khu nghỉ dưỡng lý tưởng.

Điểm lại một số trung tâm điều dưỡng có thể thấy khắp trên các địa bàn khu vực phía Bắc hầu như đều có các trung tâm điều dưỡng sức khỏe công nhân của các đơn vị trên những vị trí đắc địa như tại khu du lịch bãi biển Cửa Lò, Nghệ An thuộc Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc; khu du lịch bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa, khu vực Hồ Núi Cốc, Thái Nguyên, thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc; khu du lịch Sa Pa, Lào Cai, khu du lịch biển Quất Lâm, Nam Định, thuộc Tổng Công ty Khoáng sản; khu du lịch Tam Đảo, thuộc Tổng công ty Hóa chất mỏ… Trong đó khu vực Trà Cổ, Quảng Ninh là nơi có nhiều đơn vị xây dựng hơn cả bởi đây là khu nghỉ dưỡng khá đẹp. Tiêu biểu như một số trung tâm điều dưỡng của các đơn vị như Công ty Than Khe Chàm, Công ty CP Than Hà Lầm, Công ty CP Than Núi Béo…

Khu du lịch Trà Cổ với bãi biển Trà Cổ là một nơi lý tưởng để xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng vì Trà Cổ là một trong những bãi biển đẹp nhất nhì Việt Nam, trải dài đến 15km, lại gần cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và các chợ thương mại đầu mối trung tâm đa dạng hàng hóa. Tại đây, các đơn vị trong Tập đoàn đã xây dựng các trung tâm điều dưỡng sức khỏe cho công nhân như: Trung tâm Điều dưỡng Sao Biển thuộc Công ty Than Hà Lầm, Trung tâm điều dưỡng Hoa Sơn thuộc Công ty CP than Núi Béo, Trung tâm điều dưỡng Khe Chàm thuộc Công ty Than Khe Chàm.

Anh Nguyễn Văn Bắc (thợ vận hành bậc 6/7, Công ty than Khe Chàm) cho biết, là công nhân đã gắn bó với mỏ gần 30 năm, những năm gần đây, năm nào anh cũng được Công ty cho ra nghỉ điều dưỡng sức khỏe tại Trà Cổ. Tại đây, không khí mát mẻ, có bãi tắm biển rộng ngay phía trước, lại được Công ty chăm sóc chu đáo, có phòng tập gym nên anh rất thích. Hàng ngày anh tắm biển, tập nhẹ tại các phòng tập, đồng thời kết hợp tham quan Mũi Ngọc, địa điểm đầu tiên của chữ S trên bản đồ Việt Nam và một số địa danh khác như Nhà thờ Trà Cổ, Đình Trà Cổ, cửa khẩu quốc tế... Cuối đợt nghỉ sẽ lên chợ Trung tâm thành phố Móng Cái mua sắm. Sức khỏe của anh tốt hơn sau đợt nghỉ dưỡng để về tiếp tục công việc được hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Duy Thái, Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Khe Chàm cho biết, hàng năm, Công ty đưa hàng ngàn lượt công nhân của Công ty ra Trung tâm nghỉ cuối tuần, điều dưỡng sức khỏe. Ngoài ra, Công ty cũng đón công nhân của các đơn vị khác trong Tập đoàn đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm. Công nhân của những đơn vị không có trung tâm điều dưỡng được Tập đoàn phân bổ cụ thể và giao cho đơn vị chăm sóc. Trung tâm điều dưỡng Khe Chàm thường gọi là Khách sạn Khe Chàm được Công ty xây dựng từ năm 2004, đến tháng 3/2006 chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.

Mùa hè, thợ mỏ chọn điều dưỡng sức khỏe ở đâu?

Khách sạn Khe Chàm có tổng diện tích gần 10.000 m2 với 34 phòng nghỉ các loại nằm dọc sát bãi biển tạo cảm giác thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên… Hội trường và phòng họp có thể phục vụ được 200 người, thích hợp với các hoạt động tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn, tiệc. Phòng ăn có thể phục vụ hơn 200 khách với nhiều loại thực đơn chế biến từ các loại hải sản trên địa bàn.

Ngoài phòng tập gym còn có các sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, dưỡng sinh, quầy bar, phòng karaoke...

Trung tâm điều dưỡng Sao Biển của Công ty CP Than Hà Lầm cũng đã được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ những năm 1995. Trung tâm được xây dựng trên khuôn viên 3.500 m2 gồm 23 phòng tiêu chuẩn với sức chứa 60 người. Từ khi thành lập đến nay, khu nghỉ dưỡng luôn đảm bảo tốt công tác đón tiếp, phục vụ ăn, nghỉ cho CBCNV ngành Than, đặc biệt là đối tượng thợ mỏ.

Mỗi năm có khoảng 1.500-2.000 công nhân thuộc các đơn vị trong Tập đoàn đến nghỉ điều dưỡng sức khỏe tại Trung tâm. Trung tâm có khuôn viên khu nghỉ dưỡng rất thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Ngoài việc tổ chức nghỉ điều dưỡng sức khỏe tại chỗ, đảm bảo an toàn cho khách tắm biển, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi và các sinh hoạt khác, Trung tâm điều dưỡng Sao Biển còn làm tốt công tác tổ chức cho công nhân đi tham quan các khu du lịch trên địa bàn…

Cũng tại Trà Cổ, Công ty CP Than Núi Béo xây dựng Trung tâm điều dưỡng sức khỏe người lao động, được đặt tên là Hoa Sơn Hotel với hệ thống 42 phòng nghỉ và nhiều tiện nghi phục vụ nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Ngoài việc tổ chức cho các đoàn công nhân, cán bộ thuộc các đơn vị trong Tập đoàn đến nghỉ dưỡng tái sản xuất sức lao động, Trung tâm cũng đã khai thác tốt các dịch vụ phục vụ nhân dân, khách du lịch để tự trang trải chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành Trung tâm một cách hiệu quả.

Trên thực tế, các trung tâm nghỉ điều dưỡng sức khỏe cho công nhân giờ đây không chỉ phục vụ riêng công nhân của đơn vị mình mà đã được các đơn vị đưa công nhân đến nghỉ điều dưỡng sức khỏe, đồng thời mở rộng ra phục vụ nhân dân, khách du lịch. Nhiều đơn vị đã tự chủ hoàn toàn và cân đối được tài chính. Thông qua đó, đa phần các trung tâm đã ngày càng nâng cấp các dịch vụ, các khu vực phòng tập thể hình rộng rãi, đáp ứng nhu cầu cho người lao động vừa nghỉ ngơi, vừa luyện tập, bồi dưỡng tái sản xuất sức lao động…

 

Hùng Hải