Mỹ: 10 triệu người thất nghiệp chỉ trong hai tuần

Số người Mỹ thất nghiệp đã đạt mức cao kỷ lục khi có 10 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ trong hai tuần do covid-19 gây ra, hệ quả của việc dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ. Đây là số lượng tuyên bố thất nghiệp mới cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc khi số người nhiễm covid-19 tại Mỹ tăng vọt lên hơn 236.000 với số người chết tăng lên hơn 5.600. Nhà Trắng mới đây cho biết họ sẽ duy trì các hạn chế để cố gắng kiềm chế dịch bệnh.

Giới chuyên gia cho rằng việc các hoạt động kinh tế bị dừng lại đột ngột vì một loạt chính sách giãn cách xã hội (social distancing) của Chính phủ Mỹ là nguyên nhân đẩy số người thất nghiệp tăng cao.

Biểu đồ
Số người thất nghiệp ở Mỹ đạt mức kỷ lục chỉ trong tuần

Các nhà phân tích tại Bank of America cảnh báo rằng Hoa Kỳ có thể “suy thoái kinh tế sâu nhất” trong bối cảnh dự báo tỷ lệ thất nghiệp có thể đạt hơn 15%.

Triển vọng là một sự đảo ngược hoàn toàn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới nơi tỷ lệ thất nghiệp đang dao động khoảng 3,5%.

Điều đó là do hơn 80% người Mỹ hiện đang bị cách ly xã hội, điều này đã buộc hầu hết các doanh nghiệp phải đóng cửa.

Nhưng điều đáng sợ không chỉ là cường độ mà còn là tốc độ mà các công ty Mỹ đã làm cho công nhân của họ bị thất nghiệp.

Khoảng 10 triệu người Mỹ đã mất việc chỉ trong hai tuần qua. Trong khi đó chỉ có 9 triệu việc làm đã bị mất trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nhiều tiểu bang đã ra lệnh cho các doanh nghiệp không thiết yếu đóng cửa để tránh virus. Theo các nhà kinh tế, một phần năm lực lượng lao động Mỹ hiện đang ở dạng khóa.

Và một gói cứu trợ của chính phủ đã ký tuần trước đã mở rộng trợ cấp thất nghiệp để giúp nhiều người hơn, chẳng hạn như các nhà thầu tự làm chủ và độc lập.

Một số người lo ngại con số thực sự có thể còn cao hơn vì nhiều người thậm chí không thể thông qua để nộp đơn yêu cầu.

Sở đăng ký lao động
Sở đăng ký lao độn bang New York, Mỹ

Với những số liệu hàng tuần, dữ liệu này là thông tin gần nhất với thông tin thời gian thực cho thấy đại dịch thảm khốc như thế nào đối với nền kinh tế Mỹ.

"Tôi nhìn vào các bản phát hành dữ liệu và bắt đầu run rẩy", Heidi Shierholz, cựu nhà kinh tế trưởng tại Bộ Lao động Hoa Kỳ và hiện là giám đốc chính sách tại Viện Chính sách Kinh tế, nói. "Đây là một bức chân dung của thảm họa ... Nó không giống như những gì chúng ta từng thấy trước đây."

Công nhân trong các dịch vụ lưu trú và thực phẩm đã bị ảnh hưởng nặng nề trong tuần này, Bộ Lao động cho biết. Nhưng nó nói thêm rằng các quốc gia đang báo cáo "một tác động rộng lớn hơn trong các ngành công nghiệp".

"Với báo cáo này, không có nghi ngờ gì nữa rằng ... Hoa Kỳ đã suy thoái sâu sắc và nền kinh tế toàn cầu cũng sẽ như vậy", Mohamed A El-Erian, cố vấn kinh tế của công ty dịch vụ tài chính Allianz nói.

Hoa Kỳ gần đây đã thông qua dự luật giải cứu hơn 2 triệu đô la, vốn tài trợ thanh toán trực tiếp cho các hộ gia đình, hỗ trợ cho các doanh nghiệp và tăng trợ cấp thất nghiệp.

Nó cũng làm cho nhiều người đủ điều kiện nhận được lợi ích, bao gồm cả những người lao động có công việc bị đình chỉ thay vì cắt giảm. Có suy đoán chính phủ có thể cung cấp cứu trợ thêm.

Không giống như các quốc gia khác như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ đã không thực hiện một chương trình trả tiền cho các công ty để giữ cho người lao động trong biên chế - một lý do khiến các con số rất khắc nghiệt, bà Shierholz nói.

Nguyên Vỵ