Mỹ chấm dứt cấm bay đối với Boeing 737 MAX

Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) đã cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay 737 MAX của Boeing Co sau lệnh cấm bay kéo dài suốt 20 tháng.

Ngày 18/11, Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) đã cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay 737 MAX của Boeing Co sau lệnh cấm bay kéo dài suốt 20 tháng qua đối với dòng máy bay này liên quan đến 2 thảm họa hàng không trong 2 năm 2018 và 2019.

Đây là kết quả mà Boeing Co mong đợi từ lâu sau khi hãng phải thay đổi về chương trình đào tạo lái máy bay và nâng cấp phần mềm chi tiết sau gần 20 tháng dòng máy bay này nằm "đắp chiếu" tại các sân bay - thời gian dài nhất trong lịch sử hàng không thương mại.

Trước khi đưa ra quyết định trên, ngày 30/9, FAA đã thực hiện chuyến bay kiểm tra Boeing 737 MAX kể từ khi dòng máy bay này bị cấm bay từ tháng 3/2019, sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng. Các vụ tai nạn đã hủy hoại danh tiếng của Boeing và FAA, cơ quan từng có mức tín nhiệm "tiêu chuẩn vàng" trong số các cơ quan quản lý hàng không trên toàn thế giới.

Trong tháng 9 vừa qua, một báo cáo Quốc hội Mỹ kết luận rằng hai vụ tai nạn máy bay liên quan tới dòng máy bay Boeing737 MAX tại Indonesia và Ethhiopia là do một loạt những sai lầm kỹ thuật của các kỹ sư Boeing, sự thiếu minh bạch trong bộ phận quản lý của Boeing và những tắc trách trong công tác giám sát của FAA.

Hãng hàng không American Airlines có kế hoạch đến ngày 29/12 sẽ mở chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng máy bay 737 MAX sau lệnh cấm đối với dòng máy bay này được gỡ bỏ. Trong khi đó, hãng hàng không Southwest Airlines - đơn vị vận hành dòng máy bay MAX lớn nhất thế giới, cho biết đến quý II/2021, hãng mới sử dụng lại 737 MAX.

Hiện các cơ quan giám sát hàng đầu tại châu Âu, Brazil và Trung Quốc cũng muốn được cấp phép khôi phục sử dụng Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, FAA cho biết cơ quan này cần phải thông qua các đánh giá về chương trình đào bay đối với phi công vận hành 737 MAX cho từng hãng hàng không của Mỹ sử dụng loại máy bay này./.