Mỹ sẵn sàng cho mối quan hệ hậu Brexit mạnh hơn với Anh và EU

Chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/12 đã hoan nghênh việc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit, khẳng định Washington sẵn sàng xây dựng “các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương mạnh mẽ hơn”.

Trên mạng xã hội Twitter, các quan chức an ninh Nhà Trắng bày tỏ “chúc mừng Anh và EU đã hoàn tất thỏa thuận hậu Brexit lịch sử”, đồng thời khẳng định “Nước Mỹ sẵn sàng làm việc với các bên để xây dựng các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong những năm sắp tới”.

Anh và EU đã đạt được thỏa thuận trên sau nhiều tháng thương lượng khó khăn. Những người Anh ủng hộ Brexit từ lâu đã hứa hẹn một thỏa thuận thương mại mới và có lợi với Mỹ để bù đắp cho việc rời khỏi EU. Và Tổng thống Trump, người cũng ủng hộ Brexit và có quan hệ tốt với Thủ tướng Anh Boris Johnson, dường như là đồng minh tự nhiên của họ. Tuy nhiên, nước Mỹ sẽ có Tổng thống mới là ông Joe Biden từ ngày 20/1 tới và ông Biden được cho là người muốn đẩy mạnh hợp tác đa phương, đặc biệt với EU.

Theo TTXVN